Đất nằm trong quy hoạch có được sang tên hay không?

Tôi đang dự định mua một miếng đất cảu người quen, nhưng tôi nghe nói đất này đang nằm trong quy hoạch, bạn tôi nói hiện tại trên huyện chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm đối với diện tích dất này nên vẫn chuyển nhượng được, và tôi có thể làm sổ đỏ. Tôi rất muốn mua mảnh đất này nhưng vẫn còn đang boăn khoăn về vấn đề trên. Mong luật sư giải đáp giúp tôi!

Tại Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013 có quy định:

"Điều 49. Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

...

2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp diện tích đất thuộc quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (nơi có đất) thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, Theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và các quy định pháp luật khác hướng dẫn liên quan.

Như vậy: Căn cứ các quy định trên đây thì trường hợp đất thuộc quy hoạch sử dụng đất đã được công bố, người sử dụng đất vẫn được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện (nơi có đất) đối với diện tích đất thuộc quy hoạch đã công bố.

Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn có dự định mua một mảnh đất của người quen, nhưng đất hiện đang nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được công bố. Tuy nhiên, nếu trường hợp vẫn chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người đang sử dụng đất vẫn có quyền chuyển nhượng diện tích đó cho bạn (việc chuyển nhượng quyền srur dụng đất phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản có công chứng, chứng thực).

Khi đó, bạn hoàn toàn có quyền làm thủ tục trước bạ, đăng ký biến động đất đai (hay còn gọi là sang tên) tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
286 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào