Chủ nhà có được tăng tiền thuê nhà khi chưa hết hợp đồng thuê không?

Chào Ban tư vấn, em Ngọc Minh. Em có ký hợp đồng thuê nhà 3 năm với giá thuê là 3.500.000/tháng, tiền điện nước thì em sẽ trả theo đồng hồ, em đã thuê được 1 năm. Mới đây em nhận được thông báo của chủ nhà là sẽ tăng tiền thuê nhà. Tuy nhiên nhà thì đã cũ, chủ nhà cũng không sửa sang lại do đó em thấy việc đòi tăng tiền nhà của chủ nhà là không hợp lý. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi chủ nhà có được tăng tiền thuê nhà khi chưa hết hợp đồng thuê không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều! Minh Ngọc - ngoc******@gmail.com

Theo quy định tại Điều 129 Luật Nhà ở 2014

1. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

2. Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

3. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được Nhà nước bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình thuê và cho thuê nhà ở.

==> Theo quy định trên đây thì chỉ đối với trường hợp khi chưa hết hợp đồng thuê nhà mà chủ nhà thực hiện cải tạo tạo nhà ở mà người thuê nhà đồng ý thì chủ nhà có quyền điều chỉnh giá thuê. Đối với trường hợp của bạn thì nhà thuê đã cũ mà chủ nhà cũng không sửa chữa thì chủ nhà không được tăng tiền thuê nhà khi chưa hết hợp đồng thuê. Nếu chủ nhà vẫn muốn tăng tiền thuê nhà thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 132 Luật Nhà ở 2014. Tuy nhiên trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải báo trước cho chủ nhà trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
228 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào