Công an có được khám xét chỗ ở vào ban đêm không?

Đêm hôm qua tại phòng trọ tụi em có công an đến kiểm tra nhưng vì sợ quá nhà vẫn đóng kín cửa và không dám mở cửa vì sợ bị lừa. Cho em hỏi công an có được khám xét chỗ ở vào ban đêm không? Em cảm ơn!

Không ai được xâm phạm trái pháp luật chỗ ở, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân.

Việc khám xét chỗ ở; khám xét, tạm giữ và thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác phải được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Điều 192 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định việc khám xét chỗ ở chỉ được thực hiện trong hai trường hợp sau đây:

1. Khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, dữ liệu điện tử, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

Việc khám xét chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện cũng được tiến hành khi cần phát hiện người đang bị truy nã, truy tìm và giải cứu nạn nhân.

2. Khi có căn cứ để nhận định trong thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án thì có thể khám xét thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử.

Đồng thời, Điều 195 Bộ luật này cũng quy định rõ: Không được bắt đầu việc khám xét chỗ ở vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Như vậy, công an chỉ được khám xét chỗ ở khi thuộc một trong những trường hợp nêu trên, không được khám xét chỗ ở vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp. Đối với vấn đề kiểm tra cư trú, phải thực hiện đúng quy định tại Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Đối chiếu với trường hợp của bạn nếu lo rằng người đến kiểm tra cư trú là người giả mạo, không có thẩm quyền kiểm tra thì bạn có thể yêu cầu người thực hiện kiểm tra xuất trình thẻ ngành, nội dung kiểm tra có liên quan đến chính mình. Khi có căn cứ về hành vi kiểm tra hành chính của người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào