Công ty thu giữ hộ chiếu của NLĐ, đúng hay sai?

Hiện tại nơi tôi công tác (Tập đoàn viễn thông Quân đội) không cho phép người lao động đi nước ngoài với mục đích cá nhân (du lịch, thăm người thân...) và thu giữ tất cả hộ chiếu của công nhân viên. Ðiều chúng tôi quan tâm là theo Luật lao động (cả trong hợp đồng lao động của chúng tôi hiện tại) đều không quy định việc này vì hộ chiếu do chúng tôi tự xin cấp và là hộ chiếu phổ thông, không phải hộ chiếu công vụ. Xin hỏi quy định như vậy có đúng pháp luật không vì ảnh hưởng đến lợi ích và quyền tự do cá nhân của công nhân viên (chúng tôi chỉ là nhân viên hợp đồng lao động, không phải quân nhân chuyên nghiệp hay sĩ quan)? mrhuy…@...

 

- Chỉ thị số 29/2007/CT-TTG ngày 11-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cải cách hành chính trong công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của cán bộ, công chức, công dân quy định như sau: về nguyên tắc, việc giữ gìn và sử dụng hộ chiếu phổ thông đúng pháp luật là quyền và trách nhiệm của cá nhân được cấp hộ chiếu.

Các cơ quan, đơn vị không được thu giữ hộ chiếu phổ thông của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi ở trong nước cũng như khi ở nước ngoài. Hộ chiếu phổ thông của công dân chỉ bị thu giữ trong trường hợp người mang hộ chiếu vi phạm pháp luật Việt Nam, bị cơ quan có thẩm quyền quyết định thu giữ.

Tuy nhiên, nếu thấy cần thiết, trong một số trường hợp vì để bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ nội bộ, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể ban hành quy định nội bộ về việc sử dụng hộ chiếu phổ thông của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình.

Do Tập đoàn viễn thông Quân đội là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng nên trong một số trường hợp, để bảo đảm bí mật Nhà nước, bảo vệ nội bộ thì cơ quan của bạn có thể có các quy định riêng để quản lý việc sử dụng hộ chiếu phổ thông cũng như việc xuất nhập cảnh của công nhân viên trong công ty theo quy định mà chúng tôi đã nêu.

Do chúng tôi không có điều kiện tham khảo các quy định nội bộ của Tập đoàn viễn thông Quân đội nên không thể tư vấn cụ thể hơn cho bạn. Bạn có thể xem lại các quy định nội bộ của cơ quan mình áp dụng đối với trường hợp này như thế nào để hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình.

* Tôi có người bạn đang kinh doanh nhà trọ ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM. Cách đây khoảng một tháng, bạn tôi cho biết phường có thông báo nếu trong nhà trọ để xảy ra mất trộm thì chủ nhà trọ phải chịu mức phạt gấp đôi giá trị tài sản của người bị mất. Xin quý báo tư vấn giúp có phải như vậy không? Và cơ quan nào đã ra quy định này?

haitrieu...@...

- Theo chúng tôi được biết, hiện nay không có bất kỳ văn bản pháp luật nào quy định trường hợp như bạn đã nêu. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý với bạn rằng người cho thuê nhà phải có trách nhiệm giữ gìn an ninh, trật tự tại khu nhà trọ, không để xảy ra tình trạng mất cắp, các tệ nạn xã hội… tại khu nhà trọ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung ở địa phương.

 

Thư Viện Pháp Luật

Người lao động
Hỏi đáp mới nhất về Người lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có bắt buộc phải cung cấp thông tin về tình trạng hôn nhân hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động vi phạm nội quy thì công ty có quyền cắt lương hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024 người lao động được nghỉ không hưởng lương bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Ép buộc người lao động làm việc tại nơi có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức nước ngoài tại Việt Nam gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được nghỉ hưởng lương khi con riêng kết hôn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuần Thánh 2024 bắt đầu và kết thúc khi nào? Người lao động theo công giáo vào Tuần Thánh 2024 có được nghỉ hưởng lương không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiết khí là gì? Có bao nhiêu tiết khí trong năm? Trong năm người lao động được nghỉ những ngày lễ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan hệ lao động có đương nhiên chấm dứt khi người lao động hưởng án treo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Người lao động
2150 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào