Xe máy bật nhầm xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào anh chị, tôi có chút thắc mắc mong được anh chị giải đáp. Tôi xem các video trên mạng xã hội thì thấy tình trạng Ninja tham gia giao thông bật đèn xi nhan sang phải rồi rẽ sang trái hoặc ngược lại, hành vi này khiến cho nhiều người đi đường phán đoán sai tình huống về dễ gây ra tai nạn. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì xe máy bật nhầm xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

"Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác."

Về nguyên tắc: “Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ”. Như vậy, khi có dự định chuyển hướng đi (dù trái, phải hay quay đầu xe) thì người điều khiển phương tiện giao thông phải bật đèn tín hiệu báo trước, nếu không sẽ bị coi là vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

"2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
...
4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);"

Theo quy đinh trên thì không quy định mức xử phạt rõ đối với trường hợp này. Nhưng, việc sử dụng xi nhan không đúng thời điểm, không đúng chỗ như vậy đa phần gây trở ngại đối với người tham gia giao thông ở phía sau, nhiều trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Trường hợp này có thể xét vào hành vi “gây cản trở giao thông” và có thể bị xử phạt theo Nghị định 46 tùy vào hành vi và hậu quả thực tế xảy ra.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Hồ Văn Ngọc
145 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào