Làm việc vào ngày nghỉ tết được trả lương theo sản phẩm ra sao?

Tôi làm việc ăn theo sản phẩm, vì qua tết công ty có đơn hàng nên một số nhân viên sẽ phải ở lại làm trong các ngày nghỉ tết. Công ty đang cho nhân viên tự nguyện đăng ký làm vào dịp này. Tôi muốn đăng ký nhưng không biết thời gian này tôi sẽ được trả lương như thế nào? Chúng tôi dù làm ăn theo sản phẩm nhưng vẫ làm việc theo giờ bình thường và không làm ban đêm (vì đơn hàng không nhiều)?

Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012 thì tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo quy định tại Điều 97 Bộ Luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương thì được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Mặt khác, Tại Điểm b Khoản 1 Điều 115 Bộ Luật lao động 2012 có quy định:

"Điều 115. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

...

b) Tết Âm lịch 05 ngày;"

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 05 ngày tết Âm lịch (hay còn gọi là Tết Nguyên đán). Trong đó, thời gian nghỉ Tết cụ thể sẽ do người sử dụng lao động lựa chọn 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch.

Qua đó: Có thể xác định những ngày người lao động nghỉ tết, được hưởng nguyên lương được xác định là ngày nghỉ có hưởng lương.

Do đó:

**Từ những căn cứ trên đây có thể xác định, trong thời gian nghỉ tết (05 ngày) mà người lao động vẫn đi làm việc bình thường thì được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Có thể cụ thể bằng công thức sau đây: T1 = (300%) x A1 + (100%) x A1 = (400%) x A1

Trong đó:

+ T1: Tiền lương trong những ngày nghỉ tết (đồng/ngày)
+ A1: Tiền lương ngày làm việc bình thường (đồng/ngày)

**Trường hợp người lao động làm việc hưởng lương theo sản phẩm mà đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương thì được trả lương ít nhất bằng 300% tiền tính theo đơn giá tiền lương trên một sản phẩm trong những ngày làm việc bình thường.

Có thể cụ thể bằng công thức sau đây: T2 = (300%) x A2

Trong đó:

+ T2: Tiền lương những ngày nghỉ tết (đồng/sản phẩm)
+ A2: Tiền lương những ngày bình thường (đồng/sản phẩm)

=> Do vậy: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn làm việc và hưởng lương theo sản phẩm. Nên, khi bạn làm việc vào những ngày nghỉ tết thì bạn được nhận tiền lương ít nhất bằng 300% tiền tính theo đơn giá tiền lương trên một sản phẩm trong những ngày làm việc bình thường.

Ví dụ: Trong những ngày làm việc bình thường bạn được trả lương 100.000 đồng/sản phẩm. Bạn đi làm việc vào ngày nghỉ tết Âm lịch 2019 thì bạn sẽ được trả lương là 300.000 đồng/sản phẩm.

Để nắm chi tiết các vấn đề liên quan đến lịch nghỉ tết, tiền thưởng tết, vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: NGHỈ TẾT - THƯỞNG TẾT 2020.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
195 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào