Có bị kỷ luật Đảng khi sinh thêm 02 con với vợ sau không?

Mình hiện đang là Đảng viên, mình đã có 02 con với vợ trước (vợ trước của mình mất cách đây 4 năm do tai nạn giao thông). Vừa rồi mình mới lấy vợ và vợ mình cũng muốn sinh cho mình 02 con nữa, vì cô ấy rất thích trẻ con. Nhưng tôi lo mình có thể sẽ bị xử lý kỷ luật Đảng vì sinh nhiều con. Nên mong Luật sư có thể tư vấn giúp tôi, nếu trong trường hợp này thì tôi có bị xử lý kỷ luật đảng hay không?

Theo quy định tại Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 thì tùy mức độ của hành vi vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đinh mà Đảng viên có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức (nếu có chức vụ) hoặc bị khai trừ. Cụ thể như sau:

- Đảng viên vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách;

- Đảng viên vi phạm trong trường hợp sinh con thứ tư (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

- Đảng viên vi phạm trong trường hợp sinh con thứ năm trở lên hoặc gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Tuy nhiên, theo quy định tại c Khoản 10 Mục III Hướng dẫn 09-HD/UBKTTW năm 2013 thì đảng viên sinh con trong các trường hợp sau đây thì không bị coi là vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình:

- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

- Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

- Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

- Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):

+ Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ).

+ Sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

- Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh".

- Sinh con thứ ba trở lên trước ngày 19-01-1989 (ngày có hiệu lực thi hành Quyết định số 162-HĐBT, ngày 18-10-1988 của Hội đồng Bộ trưởng “Về một số chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình”).

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cặp vợ chồng mà trong đó vợ hoặc chồng đã có con riêng (con đẻ - không quy định cụ thể là bao nhiêu con) mà sinh thêm 01 hoặc 02 con thì không bị coi là vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình.

Đồng nghĩa, trường hợp cặp vợ chồng (trong đó có một người là Đảng viên hoặc cả hai người đều là đảng viên) mà chỉ vợ hoặc chồng đã có con riêng (không bao gồm con nuôi và không giới hạn số con riêng) mà sinh thêm 01 hoặc 02 con thì không bị xử lý kỷ luật Đảng do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình.

Do đó: Đối với trường hợp bạn là Đảng viên, đã có 02 con với vợ trước (vợ trước mất cách đây 4 năm do tai nạn giao thông), mà lấy vợ (vợ không có con đẻ) thì hai vợ chồng bạn có thể sinh thêm từ 01 đến 02 con mà không bị coi là vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình. Và tất nhiên, bạn sẽ không bị xử lý kỷ luật trong trường hợp này.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Kỷ luật Đảng
Hỏi đáp mới nhất về Kỷ luật Đảng
Hỏi đáp Pháp luật
Công chức là đảng viên vi phạm bị khai trừ khỏi đảng có được tiếp tục công tác không?
Hỏi đáp pháp luật
Có bị kỷ luật đảng nếu ép con ly hôn hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Có bị kỷ luật về Đảng do mang thai con thứ ba do ngoài ý muốn không?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền và trách nhiệm của đối tượng kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng? Đối tượng kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng của các ban cán sự đảng, đảng đoàn
Hỏi đáp pháp luật
Kiểm tra, kỷ luật, giám sát đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Hỏi đáp pháp luật
Đảng viên có bị khai trừ ra khỏi Đảng khi vay tiền của người khác mà không trả không?
Hỏi đáp pháp luật
Có cần phải xin phép cơ quan quản lý khi Đảng viên ra nước ngoài không?
Hỏi đáp pháp luật
Phạm vi giải quyết khiếu nại vi phạm hình thức kỷ luật đảng được pháp luật quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Việc xử lý đảng viên vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật đảng được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kỷ luật Đảng
208 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào