Mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do bị xử phạt ra sao?

Chào Ban biên tập, Tôi tên Khải Phú ở Cần Thơ, vừa qua bác tôi có nhận được ngoại tệ của con gái bác ở nước ngoài gửi về, bác có đem ra tiệm vàng đổi như lần trước, tuy nhiên lần này bị Công an bắt xử phạt hành chính nói là có hành vi mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do. Chúng tôi không hiểu rõ luật lắm, nên nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp, bác tôi bị bắt và xử phạt hành chính là đúng hay sai? Trường hợp mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do là sai thì bị xử phạt ra sao?  (****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, có quy định:

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Theo đó, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm.

=> Như vậy, việc bác bạn đem ngoại tệ ra tiệm vàng đổi tiền là không đúng quy định đã diễn ra nhiều lần nên bị công an bắt và xử phạt hành chính là hợp lý. Với số ngoại tệ đó, bạn nên nói bác đến các tổ chức tín dụng, ngân hành Nhà nước Việt Nam đổi để đúng quy định pháp luật bạn nhé.

** Với mức xử phạt hành chính từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng còn áp dụng đối với các hành vi:

- Cung ứng dịch vụ thanh toán, chuyển tiền đối với các giao dịch liên quan đến khoản vay nước ngoài, khoản cho vay, thu hồi nợ nước ngoài, bảo lãnh cho người không cư trú, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài và các giao dịch vốn khác không đúng quy định của pháp luật;

- Quy đổi mệnh giá đồng tiền quy ước không đúng quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, doanh nghiệp kinh doanh casino.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin tư vấn trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng và chúc sức khỏe!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

221 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào