Xe cứu thương phạm luật giao thông trên đường chở thi thể người bệnh về nhà có bị phạt không?

Vừa qua khi xem trên các báo tôi có thấy tin xe cứu thương đang chở thi thể người bệnh về quê Ninh Thuận mà chạy quá tốc độ, thậm chí không có còi hú mà vẫn ngang nhiên vượt đèn đỏ, dẫn đến hậu quả va chạm, không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản, do cả hai xe bị hư hỏng nặng. Tôi không rõ lắm: Xe cứu thương phạm luật giao thông trên đường chở thi thể người bệnh về nhà có bị phạt không? Mong Ban biên tập phản hồi giúp. Khải Huỳnh - Tp. HCM

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 27/2017/TT-BYT về quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, sử dụng xe ô tô cứu thương được quy định như sau:

- Xe ô tô cứu thương chỉ được sử dụng cho các mục đích sau đây:

+ Chở người bệnh cấp cứu hoặc đi đón người bệnh cấp cứu;

+ Chở thầy thuốc, nhân viên y tế, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ cấp cứu thảm họa, cấp cứu tai nạn giao thông và các nhu cầu cấp thiết khác của hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh.

- Không được sử dụng xe ô tô cứu thương ngoài mục đích quy định tại Khoản 1 Điều này.

- Xe ô tô cứu thương chỉ được sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên khi có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và khi đang thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

- Xe ô tô cứu thương khi vận chuyển người bệnh ra, vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tuân thủ các nội quy, hướng dẫn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

=> Hiện nay một số cơ quan, cá nhân đang lạm dụng quyền của xe ưu tiên, sử dụng xe ưu tiên không đúng mục đích dẫn đến việc xảy ra một số tai nạn đáng tiếc. Như vậy không được sử dụng xe cứu thương ngoài mục đích trên.

Theo đó, tại Điểm c Khoản 1 Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định: Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào.

Tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 109/2009/NĐ-CP có quy định: Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.

=> Như vậy, từ những phân tích trên chiếc xe cấp cứu trước thời điểm xảy ra tai nạn đang chở bệnh nhân đã tử vong, có thể khẳng định rằng xe cứu thương này không thuộc trường hợp được quyền ưu tiên và việc vượt đèn đỏ là vi phạm quy định về an toàn giao thông. Do đó, Xe cứu thương phạm luật giao thông trên đường chở thi thể người bệnh về nhà vẫn bị xử phạt như xe bình thường khi vi phạm giao thông.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
333 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào