Quy định về lực lượng phòng cháy và chữa cháy trước ngày 01/7/2014

Xin cho hỏi trước ngày Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2014) thì lực lượng phòng cháy và chữa cháy được pháp luật quy định như thế nào? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

Theo quy định pháp luật hiện hành thì việc phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó, trách nhiệm của lực lượng phòng cháy và chữa cháy là vô cùng quan trọng. Lực lượng này vừa đóng vai trò huấn luyện, trau dồi kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho các đối tượng khác; vừa là lực lượng chính quy thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ quan đơn vị và tại hiện trường các vụ cháy, nổ.

Do đó, việc quy định cụ thể về cơ cấu, tổ chức, trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng phòng cháy và chữa cháy là vô cùng quan trọng. Cơ cấu, tổ chức của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trước ngày 01/7/2014 được quy định cụ thể tại Luật phòng cháy và chữa cháy 2001.

Theo đó, theo quy định tại Điều 43 Luật phòng cháy và chữa cháy 2001 thì Lực lượng phòng cháy và chữa cháy là lực lượng nòng cốt trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy của toàn dân bao gồm:

- Lực lượng dân phòng;

- Lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở;

- Lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật;

- Lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

Lực lượng phòng cháy và chữa cháy khi nhận được tin báo cháy trong địa bàn được phân công quản lý hoặc nhận được lệnh điều động phải lập tức đến chữa cháy; trường hợp nhận được thông tin báo cháy ngoài địa bàn được phân công quản lý thì phải báo ngay cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy nơi xảy ra cháy, đồng thời phải báo cáo cấp trên của mình.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

149 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào