Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử
Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử được quy định tại Điều 7 Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 92/2015/QH13, Luật tố tụng hành chính 93/2015/QH13 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành, cụ thể như sau:
- Người khởi kiện, người tham gia tố tụng thực hiện việc gửi thông điệp dữ liệu điện tử cho Tòa án phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.
- Tòa án khi thực hiện giao dịch điện tử với người khởi kiện, người tham gia tố tụng phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.
- Người khởi kiện, người tham gia tố tụng, Tòa án có trách nhiệm quản lý, sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của Luật giao dịch điện tử, Nghị quyết này và pháp luật có liên quan.
Trên đây là nội dung câu trả lời về sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá cho thuê nhà ở xã hội hiện nay được xác định như thế nào?
- Khi nào chủ đầu tư kinh doanh BĐS được thu tiền đặt cọc của khách hàng?
- Mẫu phụ lục 06 Thông tư 56/2022/TT-BTC? Có mấy mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập?
- Mẫu phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên mới nhất 2024? Cách ghi phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên?
- Hướng dẫn phân chia 05 nhóm gói thầu thuốc generic theo tiêu chí kỹ thuật?