Hướng dẫn xếp ngạch viên chức biên chế hạng 3 đối với giáo viên THCS

Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ Anh C1, ngoại ngữ 2 A2 theo khung năng lực 6 bậc. Tôi dạy hợp đồng huyện 1/1/2015 đến tháng 2/2017 thi biên chế tỉnh. Trong quá trình công tác tôi được xếp GV THCS hạng 2, lương 2,34. Nhưng khi nhận quyết định biên chế vào 1/9/2017 thì bị xếp GV THCS hạng 3, hệ số lương 2,1. Tôi ko biết xếp vậy là đúng hay sai? xin luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! Thu Sương (suong***@gmail.com)

Vì thông tin bạn cung cấp chưa đủ rõ ràng nên chúng tôi xin phép chia thành 2 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Trước đây bạn dạy học theo chế độ hợp đồng, nay được biên chế thành viên chức.

Theo quy định pháp luật hiện hành tại Khoản 1 Điều 31 Luật Viên chức 2010 thì việc tuyển dụng viên chức và bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó;

- Người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, khoảng thời gian bạn công tác theo chế độ hợp đồng lao động tức là chưa phải là viên chức thì các chế độ lương, phụ cấp của bạn sẽ không được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật về chế độ làm việc và lương thưởng, phụ cấp của viên chức kể cả việc bạn có được xếp Giáo viên hạng II hay hệ số lương 2.34 thì vẫn là chế độ hợp đồng. Cho nên, khi bạn chính thức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức, vị trí được bổ nhiệm của bạn sẽ bắt đầu từ hạng thấp nhất đối với giáo viên theo quy định hiện hành là hạng III. Sau này, trong quá trình công tác, nếu bạn muốn được thăng hạng giáo viên phải đủ năm công tác và  trải qua kỳ thi thăng hạng giáo viên và nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn (hạng II, hạng I). Cho nên, việc bạn được nhận quyết định biên chế với vị trí chức danh nghề nghiệp là giáo viên hạng III là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

- Trường hợp 2: Khoảng thời gian trước ngày 1/9/2017, bạn đã được xét vào vị trí viên chức với chức danh nghề nghiệp là giáo viên hạng III, hệ số lương 2.34 nhưng khi nhận quyết định bổ nhiệm mới, chức danh nghề nghiệp của bạn là giáo viên hạng II, hệ số lương 2.1.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư liên tịch 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở công lập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ ban hành thì :

Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng 3 (mã số V.07.04.12) đối với viên chức hiện đang giữ ngạch giáo viên trung học cơ sở (mã số 15a.202).

Do đó, việc xếp lương sẽ thực hiện theo quy định sau: Chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng 3 được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (từ hệ số 2,10 đến hệ số lương 4,89).

Căn cứ quy định này thì việc bạn được xếp vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III hưởng chế độ lương hệ số 2.1 là đúng với quy định pháp luật hiện hành. Trên thực tế, hiện nay tình trạng giáo viên có bằng cấp đại học nhưng khi xét tuyển hoặc thi tuyển và bố trí vào chức danh nghề nghiệp vẫn phải chịu mức lương của trình độ cao đẳng thậm chí là trung cấp là có và thiệt thòi cho giáo viên. Tuy nhiên, theo cơ chế xếp ngạch, bổ nhiệm hiện hành thì các cơ sở, người có thẩm quyền vẫn phải thực hiện đúng quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc xếp ngạch, lương đối với giáo viên THCS. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.

Trân trọng!

Giáo viên trường THCS
Hỏi đáp mới nhất về Giáo viên trường THCS
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng III cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Giáo viên trung học cơ sở hạng III có nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định mới về lương với giáo viên THCS
Hỏi đáp pháp luật
Giáo viên THCS hạng II được xếp mã số: V.07.04.11
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về cách xếp lương giáo viên THCS theo chức danh nghề nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Số tiết giảng dạy trong một năm học của giáo viên THCS
Hỏi đáp pháp luật
Giáo viên THCS hết thời gian tập sự mà vẫn hưởng 85% lương
Hỏi đáp pháp luật
Mức lương hưu hằng tháng của giáo viên THCS
Hỏi đáp pháp luật
Cách phân hạng giáo viên THCS
Hỏi đáp pháp luật
Có được chuyển giáo viên THCS xuống dạy Tiểu học hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Giáo viên THCS kiêm nhiệm hai chức danh thì được giảm định mức tiết dạy bao nhiêu trong một tuần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giáo viên trường THCS
Thư Viện Pháp Luật
458 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giáo viên trường THCS
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào