Vị thuốc Nhục thung dung là gì?

Vị thuốc Nhục thung dung là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Trần Anh Khang. Tôi đang tìm hiểu các quy định liên quan đến hoạt động chế biến các vị thuốc cổ truyền Việt Nam. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, vị thuốc Nhục thung dung là gì? Vị thuốc này được chế biến như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn! Nguyễn Trần Anh Đức (anhduc*****@gmail.com)

Khái niệm vị thuốc Nhục thung dung được quy định tại Mục 72 Phụ lục II về Phương pháp chế biến 103 vị thuốc cổ truyền ban hành kèm theo Thông tư 30/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 28/08/2017. Cụ thể như sau:

Vị thuốc Nhục thung dung là thân có chất thịt, có vảy, đã phơi khô của cây Nhục thung dung (Cistanche deserticola Y.C.Ma), họ Lệ dương (Orobanchaceae).

Vị thuốc Nhục thung dung được chế biến theo hai phương pháp là phương pháp chế biến Nhục thung dung phiến và phương pháp chế biến Nhục thung dung chưng rượu. Trong đó:

- Đối với phương pháp chế biến Nhục thung dung phiến thì thực hiện đem dược liệu khô, loại bỏ tạp chất, rửa sạch, ủ mềm, thái lát dày, phơi khô. Nhục thung dung phiến là phiến thuốc hình tròn hoặc tròn vát. Mặt ngoài màu nâu hoặc nâu xám, phủ đầy những phiến vảy, sắp xếp như ngói lợp, chất thịt và hơi dẻo, thể chất nặng, mặt phiến thuốc màu nâu có những đốm nâu nhạt của những bó mạch xếp theo vòng lượn sóng. Mùi nhẹ, vị ngọt hơi đắng.

- Đối với phương pháp chế biến Nhục thung dung chưng rượu thì để chế biến 1,0 kg Nhục thung dung chưng rượu thì cần 1,0 kg Nhục thung dung phiến và 300 ml rượu. Theo đó, thực hiện lấy Nhục thung dung phiến, thêm rượu, trộn đều, cho vào trong dụng cụ bằng inox thích hợp, đậy kín, nấu cách thủy (chưng) trong 24 - 48 giờ đến màu đen hoặc nâu vàng, lấy ra, phơi khô. Nhục thung dung chưng rượu là phiến thuốc hình tròn hoặc tròn vát. Mặt ngoài và phiến thuốc màu nâu đen có những đốm nâu nhạt, chất thịt hơi dẻo. Mùi thơm nhẹ.

Vị thuốc Nhục thung dung có vị ngọt, mặn, tính ấm. Quy kinh thận.

- Vị thuốc Nhục thung dung phiến có công năng bổ thận dương, ích tinh huyết, nhuận tràng thông tiện và được dùng để chủ trị các bệnh về liệt dương, di tinh, khó thụ thai do tử cung hư hàn, thắt lưng đầu gối đau mỏi, gân xương vô lực, táo bón ở người già, huyết hư tân dịch không đủ.

- Vị thuốc Nhục thung dung chưng rượu có công năng tăng cường ôn thận, trợ dương, giảm hoạt tràng, tiêu chảy và được dùng để chủ trị các bệnh về đau lưng mỏi gối ở người già, chữa liệt dương do thận dương hư

Trên đây là nội dung tư vấn về khái niệm vị thuốc Nhục thung dung. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 30/2017/TT-BYT.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
206 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào