Nguyên tắc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay

Nguyên tắc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật Quốc tế trường Đại học Luật TP.HCM. Hiện tại, em đang học môn Luật Hàng không dân dụng. Qua quá trình học, em nhận thấy hàng không dân dụng là lĩnh vực khá thú vị và mới mẻ so với chuyên ngành học của em nên muốn tìm hiểu sâu hơn. Em được biết, với một loại phương tiện đặc thù như tàu bay thì chắc chắn giờ giấc hoạt động sẽ được quy định rất nghiêm ngặt. Vậy, việc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được tiến hành theo những nguyên tắc nào? Em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được trả lời từ Ban biên tập. Em xin cảm ơn! Phạm Nguyễn Long Hồ (ho_law***@gmail.com)

Nguyên tắc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được quy định tại Khoản 2 Điều 53 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thực hiện việc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo các nguyên tắc sau đây:

a) Trong phạm vi giới hạn khai thác của cảng hàng không, sân bay;

b) Bảo đảm công khai, minh bạch và không phân biệt đối xử;

c) Thuận lợi và hiệu quả;

d) Phù hợp với thông lệ quốc tế.

Liên quan đến nguyên tắc điều phối giờ, Ban biên tập xin thông tin đến bạn một vài nội dung như sau:

Điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay là việc quản lý, phân bổ giờ cất cánh, hạ cánh của chuyến bay thực hiện vận chuyển hàng không thường lệ tại cảng hàng không, sân bay được công bố.

Trên thực tế, ngoài thời gian hoạt động thường lệ, tại các cảng hàng không, sân bay của từng địa phương sẽ được áp dụng phương án điều phối giờ riêng phù hợp với tình hình và nhu cầu đi lại, vận chuyển của hành khách cũng như kế hoạch khai thác của các hãng hàng không. Chủ yếu vào các dịp cao điểm như lễ, tết,..căn cứ vào nhu cầu tăng chuyến bay của các hãng hàng không so với thời điểm bình thường, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ thống nhất phương án điều phối giờ hạ, cất cánh giai đoạn cao điểm. 

Việc thực hiện các kế hoạch điều phối giờ dịp cao điểm thường dẫn đến tình trạng ùn tắc trên không nghiêm trọng hơn, do vậy gây áp lực rất lớn đối với kiểm soát viên không lưu. Số lượng chuyến bay tăng cao sẽ khiến chất lượng dịch vụ bị giảm sút nghiêm trọng vì chậm, hủy chuyến dây chuyền kéo dài; ùn tắc trong nhà ga, thậm chí có thể dẫn đến việc vỡ kế hoạch khai thác của nhiều hãng hàng không. Cho nên, khi thực hiện hoạt động điều phối giớ cất cánh, hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị chức năng cần phải tuân thủ triệt để các nguyên tắc theo quy định trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
445 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào