Tự ý cho nghỉ việc rồi trừ vào ngày phép có đúng quy định?

Bạn đọc có địa chỉ facebook T.G.S.K trình bày: Tôi đang làm công nhân tại công ty T. T Việt Nam, khi công ty hết hàng hoặc dịp gì đó thì thường cho công nhân nghỉ việc một hoặc một vài ngày, nhưng tự trừ vào ngày nghỉ phép năm của công nhân. Công ty làm vậy có đúng quy định pháp luật không?

Điều 111 Bộ Luật Lao động 2012 quy định: Người lao động (NLĐ) có đủ 12 tháng làm việc cho một Người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương 12, 14 hoặc 16 ngày tùy theo điều kiện làm việc bình thường hay nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. NSDLĐ có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của NLĐ và phải thông báo trước cho NLĐ. NLĐ có thể thỏa thuận với NSDLĐ để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Theo đó, bạn cần xác minh lại xem Công ty đã tham khảo ý kiến người lao động thông qua Ban chấp hành công đoàn cơ sở và có thông báo trước cho người lao động biết không. Ngoài ra, luật còn quy định, bạn có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ hàng năm thành nhiều lần tùy theo nhu cầu của bạn.

Chấm dứt hợp đồng lao động
Hỏi đáp mới nhất về Chấm dứt hợp đồng lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nghỉ việc người lao động có phải bàn giao công việc hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp của người lao động năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được chấm dứt hợp đồng lao động khi không được trả lương đúng hạn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào khi chấm dứt hợp đồng lao động thì được kéo dài thời gian thanh toán nghĩa vụ?
Hỏi đáp Pháp luật
Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng không công bằng thì giải quyết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng lao động trước thời gian dự sinh thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cho thôi việc đối với người lao động vì lý do kinh tế chỉ được thực hiện khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp nào công ty phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty không gửi thông báo chấm dứt hợp đồng bằng văn bản cho người lao động thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty không phải bắt buộc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bằng văn bản trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chấm dứt hợp đồng lao động
Thư Viện Pháp Luật
130 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chấm dứt hợp đồng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào