Vì sao nữ tử tù mang thai lại thoát án tử hình?

Vì sao nữ tử tù mang thai lại thoát án tử hình?

Điều 35 Bộ luật hình sự 1999 quy định: Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân. Trong trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Ông Thơm cũng cho rằng, Điều 58 Luật thi hành án hình sự 2010 quy định Hoãn thi hành án tử hình. Theo đó, Hội đồng thi hành án tử hình quyết định hoãn thi hành án tử hình trong trường hợp Người bị kết án thuộc trường hợp quy định tại Điều 35 của Bộ luật hình sự.

Trường hợp hoãn thi hành án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 thì thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Điều 259 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định Thi hành hình phạt tử hình. Theo đó, Chánh án Tòa án đã xử sơ thẩm ra quyết định thi hành án và thành lập Hội đồng thi hành hình phạt tử hình gồm đại diện Tòa án, Viện kiểm sát và Công an. Hội đồng thi hành án phải kiểm tra căn cước của người bị kết án trước khi thi hành án.

Trong trường hợp người bị kết án là phụ nữ thì trước khi ra quyết định thi hành án, Chánh án Toà án đã xét xử sơ thẩm phải tổ chức kiểm tra các điều kiện không áp dụng hình phạt tử hình được quy định tại Điều 35 của Bộ luật hình sự.

Nếu có căn cứ người bị kết án có điều kiện quy định tại Điều 35 của Bộ luật hình sự thì Chánh án Toà án đã xét xử sơ thẩm không ra quyết định thi hành án và báo cáo Chánh án Toà án nhân dân tối cao để xem xét chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân cho người bị kết án.

Trước khi thi hành án đối với người bị kết án là phụ nữ thì Hội đồng thi hành án ngoài việc kiểm tra căn cước, phải kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện không thi hành án tử hình được quy định tại Điều 35 của Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp Hội đồng thi hành án phát hiện người bị kết án có điều kiện quy định tại Điều 35 của Bộ luật hình sự thì Hội đồng thi hành án hoãn thi hành án và báo cáo Chánh án Toà án đã ra quyết định thi hành án để báo cáo Chánh án Toà án nhân dân tối cao xem xét chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân cho người bị kết án.

Đối chiếu với quy định về điều kiện thi hành án tử hình thì trong vụ án này, kể cả trường hợp sau này trong quá trình mang thai hoặc khi sinh con ra mà thai nhi bị chết thì Nguyễn Thị Huệ vẫn được ân giảm từ án tử hình chuyển thành tù chung thân.

Quy định này thể hiện sự nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa đối với phụ nữ khi mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Hoãn thi hành án tử hình
Hỏi đáp mới nhất về Hoãn thi hành án tử hình
Hỏi đáp pháp luật
Bị kết án tử hình do nhận hối lộ mà đã nộp lại hơn ba phần tư tài sản nhận hối lộ thì có được hoãn thi hành án hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Vì sao nữ tử tù mang thai lại thoát án tử hình?
Hỏi đáp pháp luật
Những trường hợp nào được hoãn thi hành án tử hình
Hỏi đáp pháp luật
Việc hoãn thi hành án tử hình được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được hoãn thi hành án tử hình?
Hỏi đáp pháp luật
03 trường hợp hoãn thi hành án tử hình từ năm 2020
Hỏi đáp pháp luật
Bổ sung trường hợp được hoãn thi hành án tử hình
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được hoãn thi hành án tử hình do có lý do bất khả kháng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hoãn thi hành án tử hình
Thư Viện Pháp Luật
774 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hoãn thi hành án tử hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào