Bồi thường từ việc thu hồi đất của UBND xã

Vừa qua, chúng tôi có khởi kiện việc UBND xã thu hồi đất nông nghiệp của gia đình tôi ở quê: Diễn Châu, Nghệ An. Quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch huyện xác định: Việc xã thu hồi đất 160m2 nông nghiệp từ tháng 10/2012 cho đến nay của gia đình tôi là sai và giao chủ tịch xã phải bù lại diện tích đó cho gia đình. Vi khi chia đất gia đình tôi đã co giấy CNQSD Đ do chủ tịch huyện ký, nhưng do điều kiện công tác, cả nhà chúng tôi công tác ở Miền nam, ruộng vườn cho thuê. Tháng 12/ 2015 tôi có phép về quê nghe người thuê báo xã lấy đất nên tôi khiếu nại lên huyện thi kết luận giải quyết như trên.  Vi ly do công tác, tôi đã hợp đồng dịch vụ pháp lý ủy quyền cho Văn phòng Luật ở Nghệ An thay tôi giải quyết việc khiếu nại, chi phí dịch vụ 20 triệu đồng. Theo luật bồi thường của nhà nước, tôi muốn hỏi luật sư nhờ được tu vấn cho việc tôi đề nghị chủ tịch xã thu hồi đất của gia đình tôi như sau: 1: Bồi thường thu nhập từ diện tích bị thu từ năm 2012 theo gia đình tôi cho thuê đất. Và bồi thường chi phi thuê dịch vu pháp lý có được hay không? 2: Những khoản tiền nào được xem là hợp lý khi thu hồi gây thiệt hại cho gia đình? Và trích dẫn tại văn bản nào? Chi phí thuê dịch vu pháp ly có được tính vào chi phi hợp pháp để yêu cầu bồi thường hay không? Kính đề nghị luật sự tư vấn giúp đỡ, xin chân thành cám ơn nhiều.

Điều 7 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTP-BTC-TTCP quy định về thiệt hại thực tế được bồi thường trong lĩnh vực quản lý hành chính như sau: Điều 7. Thiệt hại thực tế
“1. Thiệt hại thực tế là thiệt hại có thực mà người bị thiệt hại phải chịu do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra theo quy định từ Điều 45 đến Điều 49 của Luật và pháp luật có liên quan.
2. Thiệt hại thực tế quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm cả chi phí thực tế người bị thiệt hại đã bỏ ra trong quá trình khiếu nại, tố cáo, tham gia tố tụng để có được văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ như: chi phí tàu xe, đi lại, ăn ở, in ấn tài liệu, gửi đơn thư trong quá trình khiếu nại, tố cáo, tham gia tố tụng. Chi phí tàu xe, đi lại, ăn ở, in ấn tài liệu được áp dụng theo quy định của Bộ Tài chính về chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. ...”
Điều 46 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2009 quy định về bồi thường thiệt hại thu nhập bị mất như sau:
“Điều 46. Thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút 1. Cá nhân, tổ chức có thu nhập mà xác định được thì được bồi thường theo thu nhập thực tế bị mất. ...”
Theo đó, đối với khoản thu nhập từ tiền cho thuê đất của anh bị mất do đất bị thu hồi trái pháp luật thì sẽ được bồi thường. Trong hồ sơ yêu cầu bồi thường anh phải gửi kèm các tài liệu, chứng cứ chứng minh do khoản thu nhập bị mất. Đối với chi phí để thuê luật sư thì khoản này không được coi là thiệt hại thực tế được bồi thường vì đây không phải là thiệt hại trực tiếp do sai phạm của UBND xã gây ra mà là theo nhu cầu của anh trong quá trình khiếu nại.
Do đó, theo Điều 7 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTP-BTC-TTCP khoản chi phí thuê luật sư này không nằm trong các khoản được bồi thường.

Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp mới nhất về Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác nhận tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân được bố trí tái định cư thế nào khi bị thu hồi đất? Tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi là gì? Không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ có được bồi thường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại thành phố Hà Nội năm 2023 tối đa là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại Hà Nội, có được áp bảng giá xây dựng mới để tính tiền bồi thường thu hồi đất khi phương án đã được phê duyệt?
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường nhà hóa giá, khi thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Đền bù khi thu hồi đất như thế nào
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất do cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo đang sử dụng
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bồi thường khi thu hồi đất
Thư Viện Pháp Luật
245 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bồi thường khi thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào