Đăng bài lên mạng xã hội xúc phạm người khác thì bị xử lý như thế nào?

Đăng bài lên mạng xã hội xúc phạm người khác thì bị xử lý như thế nào? Mấy hôm vừa rồi em với mấy người bạn chơi game có đi họp mặt ăn uống với nhau vì cùng 1 nhóm. Trong quá trình ăn uống bọn em có chụp vài kiểu ảnh lưu niệm rất bình thường. Trong nhóm có cả trai gái có cả người có vợ có chồng và cũng chụp ảnh chung cùng nhau.Sau khi tan về nhà vợ của 1 người trong nhóm thấy ảnh của bọn em chụp chung nên đã ghen và đăng bài chửi rủa bọn em kèm theo cả hình ảnh của bọn em lên. Em chắc chắn rằng mấy tấm hình rất bình thường không hề có cử chỉ gì quá thân mật hơn nữa bọn em lại không có chụp cùng với người chồng đó. Người phụ nữ ấy chửi bọn em là đi họp game là mất nết, là mất chất, rồi nói không ai nên yêu hay lấy bọn em vì bọn em chơi game xong còn chơi xếp hình với nhau. Chị ta còn đăng bài lên 1 group EVA có gần 100000 người và kêu gọi chia sẻ. Ở dưới bài viết chị ta có rất nhiều câu bình luận xúc phạm bọn em và em có chụp lại bài viết và bình luận của chị ta. Chị ta có bán mỹ phẩm không biết có phải do muốn câu like hay không nhưng bị mọi người nói nhiều quá đã xoá bài đăng và tuy nhiên không có 1 câu lên tiếng nào xin lỗi bọn em. Em rất bức xúc. Em muốn hỏi là chị ta như vậy có được gán vào tội bôi nhọ danh dự nhân phẩm gì không? Nếu em muốn thưa chị ta thì có được hay không vì chị ta xoá bài rồi. Và nếu có thể thưa được không thì em phải bắt đầu từ đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 quy định về tội làm nhục người khác như sau:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Bộ luật hình sự 1999 hiện hành, không quy định về tội bôi nhọ danh dự của người khác mà đối với hành vi dùng lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể cấu thành tội phạm hình vự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 nêu trên. Tuy nhiên, yếu tố cấu thành tội phạm hình sự về tội làm nhục người khác là phải có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, hành vi của người vợ có thể chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 vì chưa gây ra thiệt hại nghiêm trọng và hành vi của người vợ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn có thể chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng làm phát sinh trách nhiệm hình sự.

- Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 64 và Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện như sau:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Như vậy trong trường hợp của bạn, đối với hành vi đưa thông tin, hình ảnh của người khác lên mạng internet hoặc các trang mạng xã hội thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 và Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nêu trên. Ngoài ra, nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xem xét xử lý theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ - CP và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do thực hiện hành vi gây thiệt hại về danh dự nhân phẩm theo Bộ luật dân sự 2015.

Trong trường hợp có căn cứ chứng minh hành vi của người vợ này bạn có thể trình báo với cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi đăng bài lên mạng xã hội xúc phạm người khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Mạng xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Mạng xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung khiêu dâm đăng lên mạng bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Phạt người tung tin đồn 'câu like' trên mạng xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Phạt thế nào với người tung tin đồn 'câu like' trên mạng xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Mạng xã hội trực tuyến là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Bị người khác đăng hình lên mạng xã hội facebook với mục đích xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác
Hỏi đáp pháp luật
Bán hàng qua mạng xã hội có phải đóng thuế không?
Hỏi đáp pháp luật
Xin cho biết, loại trang thông tin điện tử và mạng xã hội nào phải hoàn thành thủ tục cấp phép?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải cha mẹ sắp bị cấm đăng ảnh con trên mạng xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Trang mạng xã hội
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Mạng xã hội
221 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Mạng xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào