Xe hư hỏng trong hầm giữ xe ngập nước thì ai chịu trách nhiệm?​

Xe hư hỏng trong hầm giữ xe ngập nước thì ai chịu trách nhiệm?​ Thời gian gần đây, Sài gòn thường xuyên có những cơn mưa rất lớn gây ngập úng rất nghiêm trọng. Thậm chí, tôi đọc báo được thấy hàng ngàn chiếc xe máy của sinh viên gửi trong hầm giữ xe của kí túc xá bị ngập trong nước và hư hỏng nặng. Vậy, trường hợp này ai sẽ phải chịu trách nhiệm sửa chữa? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 về nghĩa vụ của bên giữ tài sản thì bên giữ tài sản có trách nhiệm bồi thường nếu để xảy ra tình trạng tài sản gửi giữ bị hư hỏng.

Tuy nhiên, bên giữ tài sản sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu đó là trường hợp bất khả kháng theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự 2015.

Khoản 1 Điều 156 Bộ luật dân sự 2015 định nghĩa sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

“Tuy nhiên, quy định này là để xác định “thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự”.

Còn hiện Bộ luật dân sự 2015 không định nghĩa thế nào là sự kiện bất khả kháng cũng như chưa có văn bản hướng dẫn hay quy định rõ các trường hợp cụ thể về sự kiện bất khả kháng như mưa, giông, bão, lốc, lụt, sấm sét, hạn hán, động đất, chiến tranh, phá hoại…

Vì vậy, việc xác định như thế nào là sự kiện bất khả kháng rõ ràng ít nhiều phụ thuộc vào nhận định chủ quan. Nếu xảy ra tranh chấp thì Tòa án có thẩm quyền sẽ phân định đây có thuộc trường hợp bất khả kháng hay không. Và biết đâu đây có thể là án lệ trong tương lai để áp dụng cho các trường hợp tương tự về sau.

Đối với tầng hầm của các tòa nhà, nếu chủ đầu tư hoặc người giữ tài sản ở chung cư đã thực hiện nhiều biện pháp có thể để khắc phục nhưng không thể, thì loại trừ trách nhiệm dân sự trong trường hợp này. Ngược lại, nếu bên giữ tài sản chưa làm tròn trách nhiệm của mình thì không thể loại trừ trách nhiệm dân sự được.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về người chịu trách nhiệm khi xe bị hư hỏng trong hầm giữ xe. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

153 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào