Quy định không được mang thai trong vòng 2 năm đầu đi làm có đúng?

Bạn N.T.T - Email: tamnguyensnowly@xxx hỏi: Có điều khoản nào trong HĐLĐ quy định phụ nữ không được mang thai trong 2 năm đầu tiên không? Nếu có là đúng hay sai?

Theo Pháp lệnh dân số năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2008 thì mỗi cặp vợ chồng có quyền quyết định thời gian và khoảng cách sinh con; hành vi cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình là bị cấm.

Trong tất cả các văn bản của pháp luật về lao động không có quy định nào về việc hạn chế quyền sinh con của NLĐ. Thậm chí, pháp luật về lao động còn có nhiều quy định về bảo vệ quyền lợi của NLĐ về chế độ thai sản. Chẳng hạn, Khoản 4, Điều 123 Bộ luật lao động 2012 quy định: Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động trong thời gian sau đây:

d) Lao động nữ, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Khoản 3, Điều 155, quy định bảo vệ thai sản đối với lao động nữ:

“3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.”

Như vậy nếu trong Hợp đồng lao động của bạn có điều khoản không cho phụ nữ mang thai trong hai năm đầu là vi phạm về quy định bảo vệ thai sản đối với lao động nữ quy định tại Bộ luật lao động 2012, vi phạm Pháp lệnh dân số.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

130 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào