Bồi thường thỏa thuận lối đi chung như thế nào?

Bồi thường thỏa thuận lối đi chung như thế nào? Phần đất nhà em thuộc quyền sở hữu của gia đình em. Nhà em đã bỏ đất ra làm đường đi chung cho các hộ trong đất của nhà em từ năm 2005 và đến nay hộ đất bên trong không thuộc phần đất nhà em, nhà em đề nghị bồi thường và thỏa thuận đường đi mà hộ ấy không chịu, hộ đó nói là đường đi chung nên không phải bồi thường thỏa thuận. Như vậy nhà em phải làm sao để bắt buộc nhà đó phải bồi thường và thỏa thuận đường đi? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Nhà bạn có 1 diện tích đất sử dụng riêng, có lối đi riêng và không chung với ái.

Nhà bán cắt các phần đất ra bán sau đó phải để lối đi chung cho các phần đất bán này

Có một nhà khác không phải là người mua đất nhà bạn nhưng lại muốn đi ra ngõ này.

Bạn có thể không cho họ đi vì bản chất họ có lối đi khác, còn họ muốn đi lối này thì phải bỏ tiền để mua lối đi này.

Nếu thực sự họ không có lối đi nào khác mà bắt buộc phải đi lối này kiểu như: Bị bao bọc bơi các bất động sản khác mà không có lối đi thì họ cũng có quyền đi ra lối này nhưng phải thỏa thuận với bạn sao cho hợp lý và phù hợp với quy định của Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 về quyền về lối đi qua, cụ thể:

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường thỏa thuận lối đi chung. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
177 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào