Quy định về việc thuê nhà khi thay đổi chủ sở hữu

Xin hỏi, tôi thuê nhà có hợp đồng 1 năm, sau 1 năm chủ nhà cũ sang lại nhà cho chủ mới nhưng chủ nhà mới không ký hợp đồng mới, tôi ở tiếp được 8 tháng thì chủ nhà lấy lại, cho tôi 10 ngày để dọn nhà, vậy tôi có thể thưa kiện không? Tôi không phạm luật gì cả, đóng tiền đầy đủ. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Khoản 2 Điều 133 Luật Nhà ở 2014 quy định: "Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác."

Tuy nhiên, trong trường hợp này, hợp đồng thuê nhà của bạn đã hết từ trước đó, bên cho thuê nhà (chủ cũ) đã bán cho bên mới, bạn vẫn tiếp tục ở nhà của chủ mới mà không có giao kết hợp đồng thuê. Theo quy định tại Điều 492 Bộ luật Dân sự 2005 thì hợp đồng thuê nhà phải được giao kết bằng văn bản.

Điều 134 Bộ luật Dân sự 2005 quy định Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức như sau: "Trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Toà án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu.”

Do đó, hợp đồng thuê nhà giữa bạn và người chủ mới sẽ không có hiệu lực và sẽ bị tuyên là vô hiệu. Người chủ nhà có quyền yêu cầu bạn trả lại căn nhà đang thuê và báo cho bạn một khoảng thời gian hợp lý để yêu cầu bạn dọn nhà. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc thuê nhà khi thay đổi chủ sở hữu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Nhà ở 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

336 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào