Bạn cho vé số sau đó trúng giải có được quyền đòi lại không?

Bạn cho vé số sau đó trúng giải có được quyền đòi lại không? Tôi được bạn mời đi nhậu và mua cho tôi tờ vé số giờ tờ vé đó trúng giải thì bạn tôi đòi lại. Theo Ban biên tập, tôi có phải trả lại không và giải thích ra sao? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo bạn trình bày, bạn của bạn có mua cho bạn tờ vé số, sau đó tờ vé số trúng giải thì người bạn của bạn có ý muốn đòi lại. Trong trường hợp này cần phải xác định tờ vé số có phải là một loại tài sản hay không? Theo Điều 163 Bộ luật dân sự 2005 quy định: "Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản". Tại thời điểm bạn của bạn mua cho bạn tờ vé số (giả sử có giá trị khoảng 10.000 đồng) lúc này nó chỉ là một vật (dạng giấy) chưa có giá trị, chưa quy đổi được ra tiền nhưng đã có xảy ra hành vi "mua cho" bạn.

Khi tờ vé số trúng giải, chuyển đổi được thành tiền nên lúc này nó được xác định là giấy tờ có giá và là loại tài sản có giá trị. Nên trong trường hợp này, thời điểm bạn của bạn tặng cho bạn tờ vé số đã xác lập một hợp đồng tặng cho tài sản và tài sản trong trường hợp này là một tờ vé số ở dạng vật, tài sản chưa có giá trị. Căn cứ theo Bộ luật dân sự 2005 quy định như sau:

1.Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

2. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, hợp đồng dân sự không chỉ được giao kết bằng văn bản mà có thể được giao kết bằng lời nói, bằng hành vi cụ thể, trừ khi pháp luật quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

Tuy nhiên, trong tình huống này do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ và tính chất vụ việc nên để tránh những rắc rối về mặt pháp lý có thể phát sinh, bạn cần chắc chắn mình được “tặng cho” tờ vé số một cách hợp pháp:

Thứ nhất,  điều này đồng nghĩa với việc trước tiên tờ vé số thuộc sở hữu hợp pháp của người bạn của bạn thông qua việc mua bán hay nhận tặng cho từ người khác và việc tặng cho diễn ra hoàn toàn tự nguyện, không có bất cứ sự ép buộc, cưỡng bức nào.

Thứ hai, tại thời điểm việc tặng cho diễn ra, bạn của bạn phải ở trong tình trạng minh mẫn, tỉnh táo để đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để có thể chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình.

Thứ ba, việc tặng cho cần được thể hiện dưới một hình thức nhất định, chẳng hạn bạn của bạn tuyên bố trước toàn thể hội nhậu về việc tặng bạn tờ vé số hoặc có văn bản thể hiện nội dung tương tự.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đòi lại vé số trúng giải. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

146 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào