Hàng hóa giao không đúng chủng loại đã thỏa thuận có tuyên vô hiệu được không?

Vào ngày 24/8/2016, Hùng có đặt mua của một anh tên H một một cái điện thoại Iphone 6s để sử dụng. theo thỏa thuận, anh H sẽ bán cho Hùng một chiếc điện thoại Iphone 6s, bản quốc tế,  giá thỏa thuận là 18 triệu, bao gồm cả các phụ kiện đi kèm. Do đặt hàng qua mạng, nên Hùng đã thanh toán theoo hình thức chuyển khoản cho anh H đầy đủ số tiền theo thỏa thuận. ngày 26/8/2016, anh H cho người giao hàng đến cho Hùng, trong giấy giao hàng có ghi rõ; “kiểm tra kỹ khi nhận hàng sau khi nhận bên bán sẽ không chịu trách nhiệm”. do không có hiểu biết kỹ về dòng điện thoại này nên Hùng đã không phát hiện điều gì bất thường trong đơn hàng. Ngày 27/8/2016 Hùng có nhờ anh Khiêm hướng dẫn cách sử dụng thì anh Khiêm đã phát hiện chiếc điện thoại mà Hùng đã mua là loại điện thoại xuất sứ từ trung quốc chỉ lắp ráp lại cho mới với giá thị trường khoảng 7 triệu. biết mình bị lừa nên Hùng đã gọi điện cho anh H yêu cầu anh H phải chịu trách nhiệm về việc giao hàng không đúng thỏa thuận, nhưng H không đồng ý vì cho rằng tôi đã kiểm tra khi nhận hàng. Hùng có quyền khởi kiện yêu cầu trên tuyên bố giao dịch trên vô hiệu không? Tại sao? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định Điều 132 Bộ luật dân sự 2005: “Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa thì có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.”

Theo thông tin trên, có thể thấy anh Hùng đã bị H lừa dối về đối tượng của hợp đồng.

Vậy nên, anh Hùng có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố vô hiệu đối với hợp đồng trên.

Căn cứ Điều 137 Bộ luật dân sự 2005 

Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.”

Như vậy, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập. Có thể hiểu rằng hai bên trong giao dịch trên hoàn trả lại cho nhau những giừ đã nhận. Cụ thể, anh Hùng và Anh H trao trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tuyên bố hợp đồng vô hiệu khi hàng hóa giao không đúng chủng loại đã thỏa thuận. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

129 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào