Tổ chức hội nghị nhà chung cư thế nào là hợp lệ?

Chung cư nơi tôi ở chưa có Ban quản trị khu dân cư. Chúng tôi đã tổ chức hội nghị chung cư 2 lần để bầu Ban quản trị nhưng không được UBND quận công nhận vì số người đi bầu chưa đạt 50%. Xin cho biết để được công nhận thì cần điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 71 Luật nhà ở thì Nhà chung cư phải có Ban quản trị. Ban quản trị nhà chung cư là người đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và những người sử dụng trong quá trình sử dụng nhà chung cư. Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng (sau đây gọi là Hội nghị nhà chung cư) để bầu Ban quản trị. Chủ đầu tư có trách nhiệm chuẩn bị nội dung liên quan để thông qua Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định. Khi chưa thành lập được Ban quản trị thì chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các công việc của Ban quản trị. Bên cạnh đó, Điều 11 Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư cũng quy định: “Hội nghị nhà chung cư là hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư. Chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư có thể cử đại diện hoặc ủy quyền cho người khác tham dự Hội nghị. Hội nghị có thể tổ chức cho một nhà chung cư hoặc một cụm nhà chung cư. Trường hợp tổ chức Hội nghị cho một nhà chung cư thì số người tham dự phải có số lượng trên 50% tổng số chủ sở hữu và người sử dụng. Trường hợp tổ chức Hội nghị cho một cụm nhà chung cư thì mỗi nhà chung cư phải cử đại biểu tham dự, số đại biểu tham dự của mỗi nhà chung cư phải có số lượng trên 10% số chủ sở hữu và người sử dụng”. Theo quy định nói trên thì số người tham dự Hội nghị nhà chung cư phải đạt mức: trên 50% tổng số chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư đối với Hội nghị của một nhà chung cư hoặc trên 10% số dân cư và chủ sở hữu đối với Hội nghị của một cụm nhà chung cư. Như vậy, nếu số dân cư và chủ sở hữu của một nhà chung cư tham dự chưa đạt 50% thì chủ đầu tư phải tiếp tục tuyên truyền, vận động dân cư trong nhà chung cư đó tham gia Hội nghị và tổ chức lại Hội nghị nhà chung cư. Chỉ khi số người tham dự Hội nghị trên 50% tổng số chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư thì Ban quản trị do Hội nghị đó bầu ra mới được UBND quận công nhận.

Hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp mới nhất về Hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên vào thời gian nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Không tổ chức hội nghị nhà chung cư thì bị xử lý vi phạm như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác tham dự Hội nghị nhà chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thế nào là hợp lệ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư để lựa chọn nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư theo Luật nhà ở 2005
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hội nghị nhà chung cư
Thư Viện Pháp Luật
337 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hội nghị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào