Không điều khiển xe gắn máy, CSGT có quyền đo nồng độ cồn không?

Đang đậu xe gắn máy ở lề đường, bị cảnh sát giao thông kiểm tra vi phạm giao thông. Việc kiểm tra có đúng luật?Tôi đậu xe gắn máy ở lề đường bị mấy anh cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đòi kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái, giấy tờ xe và đo nồng độ cồn. Lúc đó, Tôi có mang đủ giấy tờ xe và đang đứng ở lề đường cạnh đó, không có ngồi trên xe. Tôi không chấp nhận vì tôi không điều khiển xe thì làm sao lại kiểm tra nồng độ cồn của tôi. Trước đó tôi có uống chút rượu nhưng không tham gia lưu thông trên đường. Công an lập biên bản phạt tôi có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, biên bản tạm giữ xe nhưng tôi không ký, tôi không lấy biên bản, nhưng mấy anh công an vẫn giữ xe máy của tôi. Vậy giờ tôi phải làm thế nào?

Luật Giao thông đường bộ cấm người điều khiển xe mô tô sử dụng bia rượu quy định tại Điều 8, khoản 8 như sau: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”

Tại khoản 23, 24 điều 3 luật giao thông đường bộ giải thích người điều khiển xe cơ giới như sau: “Điều 3. Giải thích từ ngữ: Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau: 23. Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. 24. Người lái xe là người điều khiển xe cơ giới”

Như vậy, nếu bạn đang đậu xe gắn máy ở lề đường và không đang điều khiển xe tham gia giao thông thì việc công an yêu cầu đo nồng độ cồn, xử phạt và tạm giữ xe đối với bạn là trái với quy định của pháp luật.

Theo đó, bạn cần làm đơn khiếu nại lên lãnh đạo cơ quan CSGT thành phố Long Xuyên để được giải quyết.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
199 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào