Phạt thế nào với người tung tin đồn 'câu like' trên mạng xã hội?

Tôi thấy một số người đăng trên Facebook nhiều thông tin không được kiểm chứng hoặc không có thật nhằm gây sự chú ý và "câu like" tuy nhiên nó lại khiến cộng đồng hoang mang, lo lắng. Xin hỏi việc tung tin đồn thất thiệt đó có vi phạm pháp luật không? Đàm Mai Anh
 

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật dân sự 2005: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.

Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định, việc “đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…” là các hành vi bị cấm.

Theo các quy định vừa trích dẫn ở trên, việc tung tin đồn thất thiệt về người khác hoặc tin đồn khủng bố, dịch bệnh…lên các trang mạng nói chung và trang mạng xã hội Facebook nói riêng là việc làm không được pháp luật cho phép. Do đó, người có hành vi vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

Về xử phạt hành chính: Tùy thuộc vào từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật áp dụng cho trường hợp đó, ví dụ như sau:

- Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

- Người có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường có thể bị xử phạt theo quy định của Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn…

Về xử lý hình sự

- Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999 người phạm tội có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về “Tội vu khống”. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

- Nếu không xác định được chính xác người tạo ra tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009; cụ thể, người nào thực hiện hành vi “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này” và hành vi này xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

 

Thư Viện Pháp Luật

Mạng xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Mạng xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung khiêu dâm đăng lên mạng bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Phạt người tung tin đồn 'câu like' trên mạng xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Phạt thế nào với người tung tin đồn 'câu like' trên mạng xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Mạng xã hội trực tuyến là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Bị người khác đăng hình lên mạng xã hội facebook với mục đích xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác
Hỏi đáp pháp luật
Bán hàng qua mạng xã hội có phải đóng thuế không?
Hỏi đáp pháp luật
Xin cho biết, loại trang thông tin điện tử và mạng xã hội nào phải hoàn thành thủ tục cấp phép?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải cha mẹ sắp bị cấm đăng ảnh con trên mạng xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Trang mạng xã hội
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Mạng xã hội
541 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Mạng xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào