Đăng ký con nuôi từ năm 1997

Ngày 18/10/1997, vợ chồng tôi đã nhận nuôi một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi. Đến ngày 25/10/1997 thì vợ tôi ra UBND địa phương đăng ký. Khi đó chính quyền địa phương không cấp giấy Chứng nhận nuôi con nuôi mà chỉ làm giấy khai sinh cho cháu bé bị bỏ rơi mang tên cha mẹ là vợ chồng tôi. Để chấp hành nghiêm pháp luật về con nuôi, nay tôi yêu cầu UBND địa phương cấp cho vợ chồng tôi giấy Chứng nhận nuôi con nuôi có được không? Nếu được, xin hướng dẫn thủ tục.

Do câu hỏi của anh chị không nêu rõ, nhưng theo các tình tiết đó thì chúng tôi có thể hiểu rằng UBND địa phương nơi anh chị cư trú đã thực hiện đồng thời việc đăng ký nuôi con nuôi và đăng ký khai sinh cho cháu bé bị bỏ rơi theo quy định của pháp luật về Hộ tịch.

Vào thời điểm năm 1997, việc đăng ký nuôi con nuôi được thực hiện theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 1986 và Nghị định số 04/CP ngày 16 tháng 1 năm 1961 của Hội đồng Chính phủ về việc ban hành điều lệ đăng ký hộ tịch

Điều 37 Luật hôn nhân gia đình năm 1986 quy định:”Việc nhận nuôi con nuôi do Uỷ ban nhân  dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú của người nuôi hoặc con nuôi công nhận và ghi vào sổ hộ tịch.”

Điều 12 của Điều lệ hộ tịch nói trên quy định “Sau khi công nhận việc nuôi con nuôi thì Uỷ ban hành chính cơ sở ghi chú việc ấy vào sổ đã đăng ký việc sinh của ngưòi con nuôi, và vào giấy khai sinh đã cấp.

Nếu trước chưa đăng ký việc sinh thì phải xin đăng ký quá hạn, rồi Uỷ ban hành chính mới ghi chú việc nuôi con nuôi vào sổ và giấy khai sinh cấp cho đương sự”.

Như vậy, trường hợp của anh, chị, Ủy ban nhân dân địa phương nơi anh, chị cư trú có thể đã công nhận việc nuôi con nuôi của anh/chị sau đó đã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu bé, trong đó ghi tên anh, chị là cha, mẹ của cháu bé và ghi chú việc anh, chị là cha, mẹ nuôi của cháu bé trong sổ đăng ký hộ tịch của địa phương.

Do vậy trường hợp anh, chị muốn có Giấy chứng nhận nuôi con nuôi anh, chị có thể đến UBND xã/phường nơi đã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu bé (đồng thời là nơi đã làm thủ tục công nhận việc nuôi con nuôi) trước đây xin sao lục Giấy chứng nhận việc nuôi con nuôi từ sổ gốc.

Trường hợp sổ gốc đã mất, hoặc thất lạc, anh, chị có thể làm thủ tục xin đăng ký lại việc nuôi con nuôi theo quy định của Điều 29 Nghị định 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 quy định chi tiết một số điều của Luật Nuôi con nuôi.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
142 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào