Bán đất mà người mua yêu cầu phải cắm mốc

Xin chào luật sư! Tôi có trường hợp này nhờ luật sư tư vấn giúp .Tôi định mua miếng đất (ngang 20m+ dài 100m) nhưng bây giờ những hộ lân cận không đồng ý xác định ranh để tôi cắm mốc.mặc dù phần đất tôi được UBND thành phố Cà mau cấp GCNQSDĐ.Trong trường hợp này tôi phải làm sao? Vì tôi cần bán phần đất này mà người mua yêu cầu cắm mốc!

​Theo Điều 188, Luật Đất đai 2013, đất đang có tranh chấp được coi là không đủ điều kiện để chuyển nhượng. Đối với trường hợp của bạn, mặc dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng trong quá trình cắm mốc để xác định ranh giới đã phát sinh tranh chấp, do đó bạn phải tiến hành giải quyết tranh chấp theo các bước nêu dưới đây.

1. Hòa giải tranh chấp đất đai

Theo quy định tại Điều 202, Luật Đất đai 2013 và Điều 88, Nghị định 43/2014/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013, trình tự hòa giải tranh chấp đất đai được tiến hành như sau:

- Nộp đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai lên UBND xã. Việc hòa giải tranh chấp đất đai được thực hiện trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận đơn.

- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

+) Thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất;

+) Thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai để thực hiện hòa giải.;

+) Tổ chức cuộc họp hòa giải. Việc hòa giải chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt. Trường hợp một trong các bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai thì được coi là việc hòa giải không thành.

- Tại thời điểm này, nếu lập biên bản hòa giải thành thì tranh chấp đất đai chấm dứt và bạn có thể tiếp tục thực hiện các quyền theo quy định.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc sau khi hòa giải thành mà có ít nhất một trong các bên thay đổi ý kiến về kết quả hòa giải thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản hòa giải không thành và hướng dẫn các bên tranh chấp gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo hướng dẫn tại điểm 2 dưới đây.

2. Giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan có thẩm quyền

Điều 203, Luật Đất đai 2013 quy định: Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án nhân dân. Như vậy, nếu như hòa giải không thành bạn có thể gửi đơn yêu cầu lên Tòa án Nhân dân để được giải quyết.

Trong qúa trình giải quyết tranh chấp bạn phải cung cấp được các căn cứ chứng minh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ đo đạc thửa đất...).

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
200 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào