Xin cấp GCN cho đất khai hoang trước 15/10/1993

Ông A ,quê ở bình định, năm 1986 di dân lên Phú Bổn, Gia Lai sinh sống. Thời gian này vợ chồng ông có khai hoang 1 mảnh đất diện tích 4 ha (Thời điểm nhà nước có triển khai khuyến khích khai hoang đất bỏ trống). Lúc khai hoang ông A có xin phép chính quyền địa phương và được chấp nhận.        Vì khu đất khai hoang có vị trí ko thuận lợi, điều kiện canh tác kém (ko có nguồn nước tưới), để khai hoang và canh tác ông A đã đầu tư  25 triệu đồng để thuê máy san lấp mặt bằng, thuê người đào kênh mương dẫn nước khoảng 5km. Sau đó tiến hành trồng lúa nước.         Năm 2000, UBND xã đòi thu hồi đất để chia đều cho cán bộ nhà nước nhưng không bồi thường cho ông A. Ông A đã tiến hành khiếu nại vụ việc lên UBND huyện. UBND huyện đã xử cho ông A được phép tiếp tục sử dụng phần đất đã khai hoang.         Năm 2008, UBND xã tiếp tục đòi lấy đất. Ông A viết đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Gia Lai. UBND tỉnh xem xét thấy vợ chồng ông A có công đầu tư khai hoang, đào kênh rạch; UBND tỉnh ra quyết định để ông A tiếp tục sản xuất trên phần đất đó và mỗi năm phải đóng thuế cho xã theo hình thức thuê đất.         Từ 2008 đến nay UBND xã nhiều lần can thiệp gây khó dễ việc sử dụng đất của ông A.         Kính hỏi luật sư, được biết UBND xã ko có thẩm quyền thu hồi đất, giao đất. Vậy việc UNBD xã trên thu hồi đất khai hoang (sử dụng ổn định, lâu dài nhưng chưa được cấp GCN) là sai đúng không ạ?         Sau khi đã có quyết định của UBND huyện và của UBND tỉnh cho phép ông A sử dụng đất có thu tiền (theo hình thức thuê đất), nhưng UBND xã tiếp tục gây khó khăn thì ông A phải làm như thế nào?         Thưa luật sư, căn cứ theo sự việc trên thì liệu ông A có thể được cấp GCN cho phần đất đã khai hoang hay không? Nếu có thì trình tự như thế nào khi UBND tỉnh đã có quyết định sử dụng đất theo hình thức thuê đất ạ?

 

        1. Theo thông tin bạn nêu thì có căn cứ để xác định là thửa đất trên là đất khai hoang, sử dụng ổn định, liên tục trước 15/10/1993 do vậy đủ điều kiện để "công nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất" theo quy định tại khoản 4, Điều 50 Luật đất đai.

        2. Việc UBND huyện công nhận quyền sử dụng đất của ông A là có căn cứ pháp luật. Việc UBND tỉnh không công nhận quyền sử dụng đất cho ông A mà chỉ cho ông A được sử dụng đất dưới hình thức thuê đất là không đúng pháp luật, không phù hợp với thông tin mà bạn nêu trên, gây thiệt hại cho ông A. Tuy nhiên, Quyết định này đã hết thời hiệu khởi kiện nên ông A chỉ có thể đơn thư đề nghị, kiến nghị để Chủ tịch UBND huyện xem xét lại quyết định này.

       3. UBND xã không có thẩm quyền giao đất, thu hồi đất... nên nếu UBND xã có các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính vi phạm quy định về quản lý đất đai thì ông A có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

184 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào