Bị sa thải thì được trợ cấp gì?

Em là công nhân Mỏ nhưng đã bị sa thải vì nghỉ việc không có lí do quá ngày cho phép. Em đã làm việc được 7 năm và đóng đầy đủ các loại hình bảo hiểm. Vậy cho em hỏi khi e bị sa thải em có được thanh toán loại hình bảo hiểm hay trợ cấp gì không ạ! Em xin cám ơn Luật sư trả lời khúc mắc của em!

Người lao động bị sa thải theo điểm a và điểm b, khoản 1 Điều 85 của Bộ Luật Lao động thì không được trợ cấp thôi việc.

Còn về các loại bảo hiểm bạn đã nộp thì căn cứ theo quy định pháp luật như sau:

Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu, điểm c, khoản 1 quy định: “Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội”.  Như vậy, để nhận được tiền BHXH thì bạn phải đợi sau 1 năm nghỉ việc, sau đó mang hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, quyết định nghỉ việc tới Cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận.

Còn về bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ điều 81 luật Bảo hiểm xã hội thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bạn phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày  kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Bạn có thể đến Cơ quan bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
189 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào