Tư vấn về nợ ngân hàng và thừa kế tài sản

Kính chào Quý Luật sư! Xin Luật sư tư vấn giúp dùm em một số vấn đề như sau: - Từ trước năm 2011, Cha tôi là ông Huỳnh Hữu Hạnh có bảo lãnh cho con của ông là Huỳnh Văn Quân vay tiền tại ngân hàng Agribank (Số tiền cụ thể thì không biết). Giá trị tài sản bảo lãnh là giấy quyền sử dụng đất. - Đến năm 2011, ông tôi bị bệnh tai biến mạch máu não (cụ thể là bệnh não bị khô não, gồm các triệu chứng méo miệng không nói chuyện được, tay chân co rút…). - Đến năm 2012, anh của tôi là ông Huỳnh Văn Quân, có đem hồ sơ vay tiền ngân hàng lên cho ông tôi ký tên bảo lãnh (lúc này ông tôi chưa khỏi bệnh) và chưa ký tên được. Nhưng sau đó ngân hàng tiếp tục cho đáo hạn và vay tiền tiếp tục. - Trong khi đó, năm 2010 Cha tôi đã làm tờ di chúc để toàn bộ tài sản lại cho tôi (di chúc có chứng thực đầy đủ, đúng quy định). - Năm 2013, anh của tôi là ông Huỳnh Văn Quân tiếp tục xin đáo hạn để tiếp tục được vay tiền nhưng tôi không chịu và đòi lại giấy quyền sử dụng đất. Ông Huỳnh Văn Quân không chịu trả tiền ngân hàng vay và nói rằng: nếu muốn lấy lại giấy quyền sử dụng đất thì trả số tiền là 130.000.000 đồng thì lấy giấy quyền sử dụng đất về. Lúc nói chuyện cũng có cán bộ ngân hàng trực tiếp làm hồ sơ cho vay và cán bộ ngân hàng này cũng cho là ông Huỳnh Hữu Hạnh phải chịu trách nhiệm trả số tiền mà ông Huỳnh Văn Quân đã vay. (ông Huỳnh Văn Quân vẫn còn có đất đai, nhà cửa, tài sản). - Xin Luật sư tư vấn giúp cho tôi: 1. ông Huỳnh Văn Quân và cán bộ ngân hàng đã đúng hay sai khi tiếp tục cho Cha tôi bảo lãnh vay tiền trong khi Cha tôi không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. 2. Số tiền 130.000.000 là ai phải trả vì hiện nay đây là nợ đã quá hạn. 3. Tôi đứng ra đòi lại giấy quyền sử dụng đất có được không? Xin Quý Luật sư tư vấn giúp! Xin trân thành cám ơn!

Chào bạn

1/ Thế chấp tài sản (là quyền sử dụng đất) là biện pháp nhằm đảm bảo cho nghĩa vụ dân sự. Theo đó, nếu người vay tiền không có khả năng thanh toán khoản vay và lãi suất khi đến hạn thì miếng đất là tài sản thế chấp sẽ được xử lý theo quy định trong hợp đồng bảo lãnh và pháp luật hiên hành nhằm thu hồi nợ cho ngân hàng. Như vậy, nếu quả thật ông Quân là người đi vay không còn tài sản, ko có khả năng thanh toán khoản vay đến hạn thì miếng đất của cha bạn sẽ được xử lý theo quy định tài sản thế chấp. Trường hợp ông Quân vẫn còn nhà cửa, tài sản, có khả năng trả nợ thì không thể nói như ông Quân và cán bộ ngân hàng thế được.

2/ Trường hợp cha bạn bị  bệnh  não, mất năng lực hành vi dân sự không thể ký vào hồ sơ đáo hạn mà ngân hàng vẫn đáo hạn cho ông Quân vay tiếp là có yếu tố giả mạo, lừa đảo nên bạn có quyền tố cáo ra cơ quan c ông an để điều tra làm rõ.

3/ Nếu cha bạn có lập di chúc cho bạn miếng đất và cha bạn đã mất thì di chúc đã có hiệu lực, cùng với việc giả mạo chữ ký thế chấp nêu trên thì ạn có quyền làm rõ trắng đen sự việc để đòi lại sổ đỏ, hoặc khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết.

Thân mến

 

 

Thừa kế
Hỏi đáp mới nhất về Thừa kế
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng của những người thừa kế không phụ thuộc di chúc là bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Cách tính 2/3 một suất thừa kế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản từ chối thừa kế mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
06 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?
Hỏi đáp Pháp luật
Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải con chưa thành niên sẽ được hưởng 2/3 suất của người thừa kế không?
Hỏi đáp pháp luật
Người thừa kế trong dân sự là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ sơ sinh có quyền thừa kế không? Quy định về việc hưởng di sản của trẻ sơ sinh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Vợ có tài sản riêng nhưng chết thì ai có quyền thừa kế tài sản đó theo pháp luật?
Hỏi đáp pháp luật
Người quản lý tài sản thừa kế có được nhận thù lao trong việc quản lý tài sản thừa kế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thừa kế
Thư Viện Pháp Luật
188 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào