Thủ tục đăng ký thường trú đối với trẻ em

Tôi có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả. Năm 2012 tôi lấy chồng về tỉnh Phú Thọ và chưa tách hộ khẩu. Năm 2013 tôi sinh con tại Hà Nội và làm giấy khai sinh cho con tôi tại Hà Nội theo Sổ tạm trú. Do điều kiện bây giờ tôi mới nhập hộ khẩu cho cháu về TP Cẩm Phả. Khi nộp hồ sơ, các ban ngành có liên quan yêu cầu tôi phải có xác nhận nơi tạm trú với nội dung: Tôi chưa nhập khẩu cho con tôi tại nơi tạm trú (Hà Nội). Khi tôi xin xác nhận tại Hà Nội thì được trả lời là tôi không có hộ khẩu ở Hà Nội thì không thể nhập được khẩu nên không cho tôi xác nhận. Kính mong Quý cơ quan hướng dẫn tôi cách thức phù hợp nhất để tôi có thể nhập khẩu cho con về TP Cẩm Phả.

1. Thủ tục đối với trẻ em mới sinh đăng ký thường trú theo mẹ (có cha đăng ký thường trú tại nới khác): Căn cứ Điều 13 Luật Cư trú và các điểm a khoản 1, điểm a, điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014 của Bộ Công an, hồ sơ đề nghị gồm có Sổ hộ khẩu của mẹ và các thủ tục sau:

- Giấy khai sinh.

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu (mẫu HK02 Bộ Công an ban hành).

- Văn bản đồng ý của người cha, ký ghi rõ họ tên, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người cha đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Về thời hạn đăng ký thường trú: Tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, quy định thời hạn đăng ký thường trú cho trẻ em là 60 ngày kể từ ngày được đăng ký khai sinh.

2. Trường hợp chị Thảo có nguyện vọng đăng ký thường trú cho con theo mẹ tại Cẩm Phả, chị Thảo cần chuẩn bị đủ hồ sở thủ tục nêu trên và nộp hồ sơ tại bộ phận đăng ký hộ khẩu - Trung tâm Hành chính công của Công an thành phố Cẩm Phả. Tuy nhiên hiện nay cháu đã 3 tuổi, đã quá thời hạn đăng ký thường trú theo quy định đối với trẻ em mới sinh, mẹ cháu có nơi tạm trú tại Hà Nội và đăng ký khai sinh cho con tại Hà Nội, bố cháu có nơi đăng ký thường trú khác; thuộc trường hợp phải xác minh theo quy định tại Thông tư 61/2014/TT-BCA ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký thường trú để tránh tình trạng trẻ em được đăng ký thường trú ở nhiều nơi.

Trình tự giải quyết đối với các trường hợp đăng ký cư trú phải xác minh thực hiện theo quy định tại Điều 6 và khoản 1 Điều 10 Thông tư 61/2014/TT-BCA ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký quản lý cư trú như sau:

Đối với Công an thành phố, thị xã thuộc tỉnh, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đăng ký lập phiếu xác minh, đề xuất người có thẩm quyền ký duyệt, gửi đi xác minh. Khi nhận được kết quả xác minh, trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ thì cán bộ đăng ký, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Trưởng Công an thành phố giải quyết đăng ký thường trú; nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời công dân.

Cơ quan Công an nơi nhận phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu có trách nhiệm xác minh trả lời trong 2 ngày làm việc. Trường hợp phải xác minh nhiều nơi hoặc nhiều nội dung thì được kéo dài thời hạn, nhưng tối đa không quá 03 ngày làm việc./.

Theo Công văn số 784/CV-CAT-PC64 (Đ2)

Thủ tục đăng ký thường trú
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục đăng ký thường trú
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cắt hộ khẩu đăng ký thường trú theo chồng mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Có được nhập khẩu về với bố mẹ khi con đang thường trú nơi khác không?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú ở Tp.HCM
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú cho người nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú đối với trẻ em
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú cho con sinh ra ở nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Xin hỏi trong thời hạn bao lâu kể từ khi trẻ em được sinh ra thì cha mẹ phải làm thủ tục đăng ký thường trú cho con mình?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thường trú cho con sinh ra ở nước ngoài
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục đăng ký thường trú
Thư Viện Pháp Luật
312 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục đăng ký thường trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào