Bộ LĐTBXH trả lời phản ánh trực tuyến về chính sách với người có công

Theo phản ánh của ông Hoàng Trung Tạo (xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), hiện nay, những người có 20 năm công tác thì được hưởng cả 2 chế độ mất sức lao động và thương binh. Vậy, tại sao những người chưa đến 20 năm công tác lại không được hưởng cả hai chế độ trên. Ngoài ra, theo ông Tạo, rất nhiều trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học thật sự vì nhiều lý do mà không được hưởng chế độ, trong khi có nhiều người khỏe mạnh chỉ cần bỏ ra 20 đến 25 triệu đồng để “chạy” qua các “cò” thì được hưởng chế độ này. Ông Tạo đề nghị Bộ trưởng cử người trực tiếp xuống địa phương ông để điều tra và làm rõ thực tế.

Về đề nghị hưởng cả hai chế độ mất sức lao động và thương binh, đây là kiến nghị sửa đổi chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Thanh tra Bộ LĐTBXH đã đề xuất Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh chỉ đạo Cục Người có công nghiên cứu báo cáo Bộ trưởng.

Đối với phản ánh về việc hưởng chế độ của người bị nhiễm chất độc hóa học, Thanh tra Bộ cho biết, ngày 6/1/2012, Thanh tra Bộ thành lập Tổ công tác do ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ làm Tổ trưởng tiến hành làm việc với đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Tường để nghe báo cáo về tình hình xét duyệt hồ sơ và giải quyết chế độ đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học tại địa phương, đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với ông Hoàng Trung Tạo để xác minh, làm rõ ý kiến phản ánh.

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Phúc và Phòng LĐTBXH huyện Vĩnh Tường: Việc xác lập hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại huyện Vĩnh Tường thực hiện theo đúng hướng dẫn về quy trình và thủ tục hồ sơ quy định tại Thông tư số 8/2009/TT-BLĐTBXH ngày 7/4/2009 về việc sửa đổi, bổ sung Mục VII Thông tư số 7/2006/TT-BLĐTBXH ngày 26/7/2006 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn về hồ sơ, lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Việc ông Tạo phản ánh “có rất nhiều trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học thật sự vì nhiều lý do mà không được hưởng chế độ, trong khi có nhiều người khỏe mạnh chỉ cần bỏ ra 20 đến 25 triệu đồng để “chạy” qua các loại “cò” thì sẽ được hưởng chế độ này” , ông Tạo khẳng định là do ông Tạo chỉ nghe dư luận, mà không biết rõ họ tên, địa chỉ người chạy chế độ, đồng thời ông không cung cấp được tài liệu, bằng chứng cụ thể liên quan đến việc chạy chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Ông Tạo xác định việc ông phản ánh với Bộ trưởng là do chưa có nhận thức đầy đủ nên ông Tạo đã có nội dung phản ánh chung chung, chưa chính xác và xin rút lại nội dung phản ánh.

Như vậy, nội dung thứ hai ông Tạo phản ánh với Bộ trưởng là không có cơ sở. Do vậy, Thanh tra Bộ chưa có căn cứ để ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh theo quy định của pháp luật

Thư Viện Pháp Luật

Người có công với cách mạng
Hỏi đáp mới nhất về Người có công với cách mạng
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024, thân nhân người có công với cách mạng được hưởng chế độ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ dành cho người bị nhiễm chất độc màu da cam mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục bệnh được hưởng chất độc màu da cam năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin nơi liệt sĩ hy sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có công với cách mạng có được nhận quà tết Âm lịch 2024 của Chủ tịch nước không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng mức hưởng trợ cấp ưu đãi với người có công với cách mạng từ ngày 01/07/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mức quà tặng cho người có công với cách mạng dịp tết Âm lịch 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ người có công với cách mạng mới nhất năm 2024 bao gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng trợ cấp ưu đãi một lần đối với người có công với cách mạng và thân nhân năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ trợ cấp một lần đối với đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Người có công với cách mạng
287 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Người có công với cách mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào