Người được ủy quyền thờ cúng liệt sĩ

Bà nội của ông Nguyễn Duy Minh (Hải Dương) có 5 người con, trong đó có chú của ông Minh là liệt sĩ, hy sinh năm 1971, không có vợ con. Khi ông bà của ông Minh chết có giao cho bố ông thờ cúng người chú và bàn giao Bằng Tổ quốc ghi công cùng tất cả các giấy tờ liên quan đến cho bố ông Minh. Bố ông Minh đã thờ cúng chú ông hơn 30 năm nay, được nhận đầy đủ trợ cấp thờ cúng. Cuối năm 2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có quy định mới về thống nhất người thờ cúng, UBND xã có mời gia đình ông Minh làm việc để thống nhất người thờ cúng. Tuy nhiên, người anh cả của bố ông Minh không đồng ý để bố ông Minh là người thờ cùng liệt sĩ và không ký vào biên bản. Vì thế, UBND xã đã giữ lại tất cả các chính sách dành cho liệt sĩ và thân nhân. Bố ông Minh có hỏi thì được trả lời do gia đình không thống nhất, khi nào có đủ chữ ký thì UBND xã giải quyết. Vậy, bố ông Minh phải làm gì để tiếp tục được thờ cúng liệt sĩ và nhận trợ cấp. UBND xã giải quyết như vậy có đúng không?

Theo Khoản 4 Điều 4 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ, người thờ cúng liệt sĩ là người con hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; trường hợp không có con hoặc không còn con thì là người được uỷ quyền theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trường hợp liệt sĩ không có con hoặc không còn con thì một người đại diện được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ thống nhất uỷ quyền bằng biên bản sẽ là người thờ cúng liệt sĩ hợp pháp và được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Trường hợp gia đình không thống nhất được người đại diện thì chưa có cơ sở giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
533 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào