Xử lý đối với hành vi quấy rối

Chồng tôi mới mất, lợi dụng điều này, gã anh họ chồng tôi mượn cớ sang chia buồn để vuốt má, cầm tay tôi. Đây có phải là hành vi quấy rối tình dục hay không, quy định của pháp luật về xử lý hành vi này như thế nào? Tôi phải làm gì để bảo vệ mình? 

Hành động của người anh chồng bạn là biểu hiện của hành vi quấy rối tình dục (QRTD). Ở hầu hết các nước phương Tây, QRTD được coi là trái pháp luật và có chế tài cụ thể xử lý tương ứng với từng mức độ của hành vi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hành vi QRTD lại thường bị bỏ qua nếu nó chưa thực sự gây ra những hậu quả nghiêm trọng, hơn nữa hậu quả của hành vi rất khó để chứng minh.

Về xử lý vi phạm hành chính: Người quấy rối thực hiện những hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a khoản 1 điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP.

Về xử lý hình sựa: Nếu hành vi quấy rối mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo điều 121 Bộ luật Hình sự về “Tội làm nhục người khác”. Tuy nhiên, hành vi quấy QRTD không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác nếu không có hậu quả cần chứng minh đó là nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề.

Mặt khác, để khép một người nào đó vào tội xâm phạm tình dục cần có hai yếu tố là hành vi phạm tội của kẻ đó hoặc phải đi đến sự giao cấu hoặc cấu thành hình thức hướng đến sự giao cấu. Người nào có động cơ như vậy mới bị khép vào tội xâm phạm tình dục. Còn QRTD là những hành động không hướng tới hoặc không rõ ràng hướng tới hành vi giao cấu. QRTD có thể được coi là một tệ nạn nhức nhối của xã hội hiện đại.

Khi nhận thấy hành vi QRTD hướng vào mình, bạn phải ngay lập tức bày tỏ thái độ nghiêm túc, dứt khoát, cứng rắn. Bạn cũng có thể xem xét gửi đơn tố cáo đến chính quyền địa phương nếu hành vi của anh ta gây ra hậu quả nặng nề đến đời sống của bạn hoặc hành động để tự bảo vệ mình.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
237 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào