Trách nhiệm của người cha sau khi ly hôn và quyền thừa kế

Xin luật sư cho tôi một vài tư vấn như sau: Tôi và chồng tôi đã cưới nhau được hai năm nhưng sống ly thân gần một năm nay và đã có một con trai 15 tháng, năm đầu tiên chúng tôi sống khá hạnh phúc nhưng từ khi sinh con anh ấy bắt đầu bỏ bê gia đình và không có trách nhiệm gì với con cái. Hiện nay cả hai chúng tôi đều muốn li hôn, chồng tôi giờ không có việc làm và không có thu nhập, hàng tháng ông bà nội gửi tiền nuôi con cho tôi thay cho con trai ông bà và tiền đó là tiền thuê nhà hàng tháng mà 1 cửa hàng thuê nhà ông bà dưới tầng 1. Tôi đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty cổ phần, Xin hỏi luật sư nếu ly hôn thì tòa sẽ xử như thế nào về trách nhiệm nuôi con với anh ta (không có công việc và thu nhập) ông bà nội có phải có trách nhiệm nuôi cháu thay con trai hay ko ? Vì tôi nghĩ nếu ko có thu nhập thì không đưa tiền nuôi con như thế anh ta sẽ không có bất cứ trách nhiệm gì với con cái (cả nuôi dậy và tiền nong)? và nếu như tòa đã xử phải đưa tiền nuôi con mà anh ta chây ỳ ko đưa thì tôi phải làm như thế nào. Thứ 2: Tòa có xét xử về phần di chúc sau này cho con trai tôi không, cháu là cháu trưởng họ (hiện tôi không có tài sản chung với chồng và gia đình nhà chồng) vì tôi muốn có sự dàng buộc về mặt tình cảm và trách nhiệm của cả ông bà và chồng tôi với con tôi, còn thật sự tôi không phải là người tham thố tiền bạc. Thứ 3:  Thủ tục ly hôn đồng thuận có mất nhiều thời gian để giải quyết hay ko? Vì thật sự chồng tôi là người rất vô trách nhiệm, đến con cái mà anh ta còn ko thèm quan tâm và nuôi dưỡng cùng với tôi thì tôi nghĩ dù có sự hòa giải của tòa án cũng không giải quyết dc gì và tôi rất muôn luật sư tư vấn cánh nào để tòa xử nhanh nhất. Xin chân thành cảm ơn và rất mong nhận được câu trả lời!

1. Khi bạn và chồng ly hôn, do con bạn mới 15 tháng tuổi nên về nguyên tắc bạn là người trực tiếp nuôi con và chồng bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được, Tòa án sẽ căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng để giải quyết.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể chuyển giao cho người khác. Vì thế, ông bà nội không có nghĩa vụ thay con trai mình thực hiện việc cấp dưỡng cho cháu.

Khi chồng không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo nội dung trong bản án, quyết định cho ly hôn đã có hiệu lực của tòa. Bạn có quyền nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án buộc chồng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đó.

2. Mặc dù đã ly hôn, nhưng con bạn vẫn được thừa kế phần di sản của cha và ông bà nội theo quy định của pháp luật.

Cụ thể: Nếu khi qua đời chồng bạn để lại di chúc, di sản của chồng bạn được chia theo nội dung di chúc, nếu không để lại di chúc, di sản được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất (bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết).

            Nếu bố mẹ chồng của bạn qua đời và để lại di chúc, di sản được chia theo nội dung di chúc. Nếu ông bà không để lại di chúc, di sản được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nếu không còn ai ở hàng thừa kế thứ nhất do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thì di sản được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai. Trường hợp con bạn là cháu nên thuộc hàng thừa kế thứ hai.

            3. Thời gian giải quyết ly hôn: 4-6 tháng.

 

Thừa kế
Hỏi đáp mới nhất về Thừa kế
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng của những người thừa kế không phụ thuộc di chúc là bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Cách tính 2/3 một suất thừa kế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản từ chối thừa kế mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
06 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?
Hỏi đáp Pháp luật
Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải con chưa thành niên sẽ được hưởng 2/3 suất của người thừa kế không?
Hỏi đáp pháp luật
Người thừa kế trong dân sự là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ sơ sinh có quyền thừa kế không? Quy định về việc hưởng di sản của trẻ sơ sinh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Vợ có tài sản riêng nhưng chết thì ai có quyền thừa kế tài sản đó theo pháp luật?
Hỏi đáp pháp luật
Người quản lý tài sản thừa kế có được nhận thù lao trong việc quản lý tài sản thừa kế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thừa kế
Thư Viện Pháp Luật
171 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào