Yêu cầu thanh toán tiền lãi do chậm thanh toán

Xin luật sư tư vấn dùm trường hợp sau: Ví dụ công ty a và công ty b có ký kết với nhau một hợp đồng mua bán hàng hóa, bên a đã giao hàng, bên b chưa thanh toán tiền. sau khi khởi kiện, công ty a có quyền yêu cầu tòa án buộc công ty b thanh toán số tiền mua hàng và lãi suất nợ quá hạn đối với số tiền chậm thanh toán hay không? Lưu ý là phần lãi suất nợ quá hạn trên không được quy định trong hợp đồng và đã có thỏa thuận về phạt hợp đồng. vậy yêu cầu về tiền lãi do chậm thanh toán là thuộc chế tài phạt vi phạm hay bồi thường thiệt hại. nếu ko có ghi rõ trong hợp đồng thì có quyền yêu cầu tòa án xem xét hay không?  Xin cám ơn luật sư

Chào bạn!

Mình xin được trả lời cho câu hỏi của bạn như sau:
Sau khi công việc của bên A đã hoàn thành thì đến nghĩa vụ của bên B đó là nghĩa vụ trả tiền. theo quy định tại Điều 290 Bộ luật dân sự (BLDS) thì nghĩa vụ trả tiền bao gồm của tiền gốc và tiền lãi trên nợ gốc.
Bên cạnh đó nếu xem nếu xem lãi suất chậm trả là phần thiệt hại thì:

 -         Theo quy định tại khoản 3, điều 422 BLDS, nếu các bên không có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm. Còn theo Điều 307 LTM 2005, nếu các bên có thỏa thuận phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về bồi thường thì bên bị vi phạm vẫn có quyền áp dụng cả chế tài vi phạm lẫn buộc bồi thường thiệt hại.

-         Hợp đồng được ký giữa Công ty A và Công ty B nhằm mục đích sinh lợi nên đây là hoạt động thương mại. Do đó, quan hệ này được điều chỉnh bởi Luật Thương Mại 2005.

-         Do hợp đồng ký giữa Công ty A và Công ty B có thỏa thuận về phạt hợp đồng nên căn cứ Điều 307 LTM 2005, Công ty A có quyền áp dụng cả chế tài phạt vi phạm lẫn buộc bồi thường thiệt hại đối với Công ty B. Vì vậy, Công ty A hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án buộc Công ty B thanh tóan số tiền mua hàng và lãi suất nợ quá hạn đối với số tiền chậm thanh toán.

-         Theo Điều 300 LTM 2005, Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận. Theo Điều 302 LTM 2005, Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm. Do đó, tiền lãi do chậm thanh toán là thuộc chế tài bồi thường thiệt hại.

Chúc bạn thành công!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
1,650 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào