Làm sao giải quyết vay nợ lãi 10%/tháng?

Xin chào luật sư! - Vào năm 2009 tôi buôn bán ngoài chợ ở GV và có cho 1 số chị em tiểu thương vay tiền, người bạn thân của tôi ra chơi thấy vậy muốn đưa 30 triệu cho tôi để kiếm thêm chút tiền lãi. Tôi đã đồng ý, nhưng cô ấy bảo tôi viết 1 tờ giấy gọi là vay tiền giữa chúng tôi, lãi suất là 10% trả cho cô ấy mỗi tháng,  lúc đó tôi nghĩ đó chỉ để làm tin thôi, nhưng vào trước tết năm ngoái có 1 người bạn hàng đã giựt 1 số tiền lớn của tôi đến nay chưa trả (trong đó có cả tiền của cô bạn tôi). - Cả năm nay, tôi cố gắng vẫn đưa tiền lãi đầy đủ cho cô bạn ấy, nhưng hiện tại tôi không có khả năng chi trả lãi nữa, tôi xin trả vốn hàng tháng 1 triệu cho đến hết, 1 tuần nay cô ấy và chồng đã nhắn tin hăm dọa tôi nếu không trả đầy đủ thì đừng hòng ăn tết và gặp ở đâu thì tài sản có gì sẽ lấy cái đó để trừ nợ. - Vậy luật sư có thể cho tôi biết tôi phải làm gì? Với số lãi trên có phải cô ấy cho tôi vay nặng lãi không? - Và 1 điều nữa là số tiền cô ấy đưa tôi cho người khác vay lại cũng với lãi 10% (tức là trong số tiền ấy tôi không trục lợi 1 đồng nào) vậy tôi có bị tội cho vay nặng lãi không? - Nếu tôi làm đơn kiện cô ấy 2 tội: hăm dọa và cho vay nặng lãi thì có được không?         Xin chân thành cảm ơn luật sư!

Chào bạn

Theo thông tin bạn cung cấp, tôi xin có tư vấn như sau:
Theo quy định tại Bộ luật hình sự 1999:

Điều 163.  Tội cho vay lãi nặng 

1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ  mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội  thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng  đến ba năm.

3. Người phạm tội  còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm

Bộ luật dân sự 2005:

Điều 476. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

2. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, với lãi suất mà bạn nói thì đã là lãi nặng nhưng để cấu thành tội này cần có thêm yếu tố là có tính chất chuyên bóc lột. Bạn có thể làm đơn gửi cơ quan công an nơi người cho vay nặng lãi ở để tố cáo họ cho vay lãi nặng và có hành vi hăm dọa bạn nếu bạn có chứng cứ cho việc đó.

Trân trọng

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
195 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào