Cháu tôi tên Nguyễn Tuấn ,sinh năm 1974,trú tại 14/4 Trưng Nữ Vương thuộc P. Bình Hiên, bị bệnh động kinh thường xuyên nhận thuốc tại bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng ( có danh sách theo dõi bệnh tại Quận Hải Châu từ năm 1996 đến nay).Để cháu không mặc cảm , hòa đồng cùng xã hội nên lâu nay gia đình tự mua bảo hiểm y tế để nhận thuốc hàng tháng. Nay kinh tế gia đình cháu gặp nhiều khó khăn , không có công ăn việc làm, hai con lại hay đau yếu. Được biết các bác sĩ thông báo bệnh này được cấp thẻ BHYT và trợ cấp xã hội, nhưng đem thủ tục lên Phường Bình Hiên và được trả lời cứ nộp để xem xét nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời. Vì chuẩn bị hết thuốc, hết hạn thẻ BHYT, nếu không uống thuốc hàng ngày bệnh tái phát nặng. Vậy bệnh cháu tôi có được trợ cấp xã hôị cấp thẻ không? Đề nghị cơ quan chức năng sớm trả lời để gia đình biết tạo điều kiện cho cháu có cuộc sống hòa chung với công đồng.Trân trọng biết ơn.

Các căn cứ xác định mức độ khuyết tật và được cấp thẻ BHYT:

- Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn  thi hành một số điều của Luật người khuyết tật;

- Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BTC-BGDDT  ngày 28/12/2012 quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện;

- Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND ngày 28/8/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phô Đà Nẵng;

- Hướng dẫn số 21/HD-SLĐTBXH ngày 04/9/2015 về việc thực hiện Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND ngày 28/8/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phô Đà Nẵng.

Như vậy cháu của bà là ông Nguyễn Tuấn muốn được UBND phường Bình Hiên cấp tiền BTXH hàng tháng và thẻ BHYT miễn phí thì phải có giấy Chứng nhận mức độ khuyết tật nặng hay đặc biệt nặng. Yêu cấu bà Minh làm các thủ tục sau:

1/ Gia đình liên hệ với cán bộ làm công tác BTXH để nhận tờ khai thông tin cá nhân  đối với người khuyết tật (heo mẫu của Hướng dẫn 21).

2/ Bản sao các giấy tờ y tế chứng minh ông Tuấn bị bệnh tâm thần… (giấy xác nhận bệnh của ông Nguyễn Tuấn của bệnh viện Tâm thần, xác định bệnh lý của ông Tuấn).

3/ Sổ hộ khẩu & CMND (nếu có) của ông Tuấn và người đại diện hợp pháp cho ông Tuấn (Bà Minh).

Người đại diện hợp pháp của ông Tuấn (Bà Minh) đem hồ sơ nộp tại UBND phường Bình Hiên và lấy giấy hẹn.

Sau khi được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật của phường Bình Hiên, kết luận về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật cho ông Tuấn. Căn cứ vào giấy xác nhận chứng nhận mức độ khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng  ông Tuấn sẽ được hưởng chế độ Trợ giúp xã hội hàng tháng theo QĐ 25 (nếu như ông Tuấn được hưởng chế độ BTXH hàng tháng thì sẽ được cấp BHYT kèm theo).

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
277 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào