Mức lương đóng bảo hiểm xã hội?

Công ty tôi đóng trên địa bàn huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương (thuộc lương tối thiểu vùng 1 : 2,700,000đ kể từ 1/1/2014) nhưng Cty chỉ áp dụng mức này cho việc nghỉ lễ, nghỉ phép, đi học tập, còn đóng các Bảo hiểm XH, BHYT, BHTN vẫn áp dụng mức 1,350,000đ như trước đây. Như vậy Cty đã thực hiện đúng hay sai với các quy định Pháp luật LĐ của Nhà nước. Xin Cảm ơn!

Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 94 Luật BHXH về tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH bắt buộc, đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

Căn cứ Điều 91, Điều 92, Điều 102 Luật BHXH; Điều 13 Luật BHYT, mức đóng BHXH hàng tháng đối với người sử dụng lao động và người lao động được tính theo mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động và tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 1/2014 là 32,5% tiền lương, tiền công, trong đó người sử dụng lao động đóng 22% và người lao động đóng 10,5%.

Theo hướng dẫn của BHXH, mức tiền lương, tiền công tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động ở các doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), phải đảm bảo ở mức:

- Đối với lao động chưa qua đào tạo làm việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời gian làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận thì mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

- Đối với lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp đào tạo nghề hoặc lao động tự học nghề và được doanh nghiệp kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua đào tạo nghề) thì mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 2; khoản 1 Điều 3 Nghị định số 182/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ và Điều 2 Thông tư số 33/2013/TT-BLĐTBXH ngày 16/12/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, kể từ ngày 1/1/2014, áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) như sau:

- Mức 2.700.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

- Mức 2.400.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

- Mức 2.100.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

- Mức 1.900.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên các địa bàn thuộc vùng IV.

Như vậy, mức lương đóng bảo hiểm xã hội của Công ty bạn là sai và các cơ quan có liên quan như cơ quan bảo hiểm cũng không thể chấp nhận mức đóng đó, vì vậy trên thực tế doanh nghiệp của bạn không thể đóng và nộp cho cơ quan bảo hiểm mức đóng với lương 1.350.000 đồng được.

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

[Hidden Field]
Tôi đang là công nhân của công ty cung ứng nhân lực nhân kiệt . Hiện đang làm thuê cho 1 công ty khác . tôi muốn đóng bảo hiểm y tế,xã hội & thất nghiệp thì tôi đống ở địa phương tôi đang cư trú có được không ? Vì tôi không đóng bảo hiểm ở công ty cung ứng nhân lực
[Hidden Field]
Tôi đang là công nhân của công ty cung ứng nhân lực nhân kiệt . Hiện đang làm thuê cho 1 công ty khác . tôi muốn đóng bảo hiểm y tế,xã hội & thất nghiệp thì tôi đống ở địa phương tôi đang cư trú có được không ? Vì tôi không đóng bảo hiểm ở công ty cung ứng nhân lực
[Hidden Field]
Tôi rất mong được hồi âm ! Tôi chân thành cảm ơn !

Thư Viện Pháp Luật

Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Có phải đóng BHXH khi làm việc tại công ty thứ 2?
Hỏi đáp pháp luật
Người nước ngoài có bắt buộc đóng BHXH không?
Hỏi đáp pháp luật
Làm cộng tác viên có phải đóng BHXH, khấu trừ thuế không?
Hỏi đáp pháp luật
Lao động nước ngoài làm việc dưới 01 năm có phải đóng BHXH bắt buộc?
Hỏi đáp pháp luật
Làm việc bán thời gian có phải đóng BHXH không?
Hỏi đáp pháp luật
Tài xế Grab có phải đóng BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Đủ tuổi nhưng chưa đủ năm đóng BHXH có phải nghỉ việc?
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động đi làm sớm sau sinh có phải đóng BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Đi xuất khẩu lao động có phải đóng BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Tiền ăn giữa ca có tính để đóng BHXH hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội
182 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào