Trường hợp nào được coi là đánh bạc trên mạng?

Tôi được biết có rất nhiều trò chơi trực tuyến có sử dụng tiền ảo và nhiều trường hợp có tính ăn thua về tiền bạc. Xin hỏi trường hợp nào được coi là đánh bạc trên mạng?

Khi xem xét hành vi đánh bạc thì dưới bất cứ hình thức gì và xẩy ra trên mạng hay ở bất kì phương tiện nào, cũng cần phải xem xét hành vi đó theo quan điểm của luật Hình sự.

Tại khoản 1 điều 248 Bộ luật hình sự quy định về tội Đánh bạc nêu: “ Người đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền mặt hay hiện vật …”. Tại Nghị quyết 01/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Tôi cao nêu “ ...Là nhiều người (ít nhất từ hai người trở lên) cùng tham gia thực hiện hành vi dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật...”.

Vì vậy người có hành vi đánh bạc phải có mục đích, động cơ vì tư lợi, thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật, từ điểm xuất phát này cần xem xét cụ thể các trường hợp để xác định có hành vi đánh bạc hay không.

Trường hợp thứ nhất, tiền ảo do nhà cung cấp dịch vụ cấp miễn phí. Khi đăng ký làm thành viên của Web thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ cấp cho bạn một khoản tiền ảo, Nếu chơi thua hết số tiền ảo này thì người thua cũng không thiệt hại bất cứ một lợi ích vật chất nào còn người thắng thì được thêm một khoản tiền ảo. Trường hợp này không thể gọi là hành vi đánh bạc.

Trường hợp thứ hai, nếu tiền ảo do dùng tiền thật đổi với nhà cung cấp dịch vụ mà có thì: nếu nhà cung cấp dịch vụ cho phép đổi tiền ảo ra tiền thật, người thua mất một số tiền ảo, cũng có nghĩa mất đi một khoản tiền thật đã dùng để đổi tiền ảo ( tức là có thiệt hại về mặt vật chất); người thắng được một khoản tiền ảo, số tiền ảo này đổi được ra tiền thật, tức người thắng được hưởng lợi ích từ trò chơi. Trong trường hợp này hành vi nêu trên được coi là thắng thua bằng tiền thật (vì mục đích tư lợi). Như vậy trường hợp này được coi là hành vi đánh bạc trên mạng.

Nếu nhà cung cấp dịch vụ không cho đổi tiền ảo sang tiền thật thì nếu tiền ảo của người thắng không thể đổi được tiền thật, thì không thể coi là hành vi đánh bạc được vì người thắng không thu được bất cứ lợi ích vật chất nào từ người thua hay của ai, bởi tiền ảo vẫn là tiền ảo. Việc người thua bỏ tiền thật ra để đổi tiền ảo thực chất được xem như hành vi “Giải trí” mà thôi.

Do vậy nếu thực tế việc nhà cung cấp dịch vụ không cho phép đổi tiền ảo sang tiền thật hay một loại vật chất nào khác giữa người chơi với nhà cung cấp dịch vụ thì các trò chơi theo nội dung này được hiểu là vui chơi giải trí trực tuyến.

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
177 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào