Không trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Ngày hỏi:12/03/2014
Tôi là nhân viên 1 Công ty của Nhật. Vì lý do cá nhân (không liên quan đến công ty ) nên tôi đã viết đơn xin thôi việc ngày 19/8, và xin được nghỉ ngày 19/9 (30 ngày với hợp đồng có thời hạn). Nhưng tôi chỉ đi làm từ ngày 19/8 đến hết ngày 4/9, nghĩa là còn 2 tuần nữa là đến ngày 19/9. Trong 2 tuần còn lại tôi chỉ đi làm 2 ngày thứ 7, và xin phép (miệng) nghỉ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 và được cấp trên đồng ý. Nhưng đến ngày 19/9 thì Công ty không đồng ý ký đơn thôi việc cho tôi. Vì lý do là người thay thế tôi chưa nắm hết công việc (thực tế tôi đã bàn giao hết việc và phải có thời gian để làm quen công việc mới). Công ty đã giữ sổ bảo hiểm xã hội gần 2 tháng vì tôi đã tự ý nghỉ việc dù không được chấp nhận ký đơn thôi việc. Mặc dù trước đó Công ty đã hứa sẽ ký đơn thôi việc ngày 19/9 và trả sổ bảo hiểm ngày 7/10. Tôi đã yêu cầu Công ty giải quyết sổ BHXH và đơn xin thôi việc cho tôi vì cho rằng Công ty đã làm sai luật, nhưng phía Công ty nói là có thể kiện tôi vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng dù không được sự đồng ý của Công ty. Xin hỏi vậy tôi sai, hay Công ty sai.

Nội dung này được Báo điện tử Người đưa tin tư vấn như sau:

Điểm c, khoản 1, Điều 17 Nghị định 47/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây: “c, Không trả lại sổ lao động cho người lao động trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động”

Người sử dụng lao động phải chứng minh người lao động đơn phương  trái quy định pháp luật. Sau khi tiến hành làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải trả sổ bảo hiểm cho người lao động.

QUAY VỀ

Nguồn:

Theo Tin Mới

Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.



Người trả lời:

Báo điện tử Người đưa tin

  • Báo điện tử Người đưa tin
  • Click để xem thông tin