Đường không đủ rộng để xe hơi vào nhà thì chủ nhà có được thỏa thuận với hộ xung quanh để mở rộng đường đi không?

Đường không đủ rộng để xe hơi vào nhà thì chủ nhà có được thỏa thuận với hộ xung quanh để mở rộng đường đi hay không? Độ rộng của lối đi sẽ do ai quyết định? Chào anh chị, tôi có mua một căn nhà trong hẻm, sau khi mua căn nhà, tôi có mua một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, sau khi mua xe thì tôi nhận thấy con đường tôi đang đi không đủ để xe hơi vào. Anh chị cho tôi hỏi tôi có được thỏa thuận với các hộ xung quanh để có thể được mua con đường để xe hơi có thể đi vào nhà hay không? Nhờ anh chị giải đáp. Cảm ơn anh chị. 

Đường không đủ rộng để xe hơi vào nhà thì chủ nhà có được thỏa thuận với hộ xung quanh để mở rộng đường đi hay không?

Tại Khoản 1 Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định quyền về lối đi qua như sau:

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp đường đi của nhà bạn không đủ rộng để xe hơi vào nhà thì bạn có quyền được thỏa thuận với hộ xung quanh để mở rộng đường đi. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về sự thuận tiện, tính hợp lý của lối đi và phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản.

Độ rộng của lối đi sẽ do ai quyết định?

Tại Khoản 2 Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về độ rộng của lối đi như sau:

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Theo đó, độ rộng của lối đi sẽ do các bên tự thỏa thuận với nhau, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên.

Trân trọng!

Huỳnh Minh Hân

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

117 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào