Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi vào công chức?

Xin hỏi, trước đây tôi làm hợp đồng tại cơ quan nhà nước vì vậy tôi có đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Đến tháng 7/2019 thì tôi vào công chức nhà nước và từ đó không tham gia bảo hiểm thất nghiệp nữa. Đến tháng 02/2021 thì tôi nghỉ việc nhà nước và trên sổ bảo hiểm của tôi chốt thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 4 năm 10 tháng. Vậy, cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp hay không? Xin cảm ơn.

Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì điều kiện đầu tiên để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

- Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định này, chị là công chức nên không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp, mặc dù trước đây chị có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và được bảo lưu, chưa hưởng nhưng ở thời điểm hiện tại, chị không được xác định là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, chưa xét đến các điều kiện khác để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chỉ với điều kiện trên, chị đã không đáp ứng được để hưởng ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thời gian chị đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó sẽ bị mất mà chị được bảo lưu thời gian đã đóng, sau này để được hưởng, chị phải đi làm, tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp rồi khi nghỉ việc chị vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện.

Trân trọng!

 

Thư Viện Pháp Luật

Đóng bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Đóng bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vượt trên 12 năm không được tính trợ cấp và không được bảo lưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có tháng lẻ thì có được bảo lưu không?
Hỏi đáp pháp luật
Đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ tháng 04/2023, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động phải đóng hàng tháng?
Hỏi đáp pháp luật
Hợp đồng làm việc theo mùa vụ có phải đóng BHTN không?
Hỏi đáp pháp luật
Đi làm và đóng BHXH được 10 tháng thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Hỏi đáp pháp luật
Mới đóng bảo hiểm 10 tháng nghỉ việc có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đóng bảo hiểm thất nghiệp
220 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đóng bảo hiểm thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào