DN có phải tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ không?

Ngày hỏi:30/07/2020

Công ty em có 1 lao động nữ nghỉ thai sản đến tháng 3/2020, sau đó thì người lao động viết đơn xin nghỉ việc, đến tháng 4/2020 nghỉ việc và công ty chốt sổ bảo hiểm. Công ty đã chốt và trả sổ bảo hiểm cho người đó rồi. Tuy nhiên mới đây họ mới lên công ty đòi trả tiền thất nghiệp, họ nói do công ty không tư vấn để nộp hồ sơ nhận tiền thất nghiệp nên họ quá hạn nộp hồ sơ. Xin hỏi trường hợp này công ty em có trách nhiệm tư vấn cho NLĐ không? công ty có phải chịu trách nhiệm gì không ạ?

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

...

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

....

Như vậy thì công ty không có trách nhiệm phải tư vấn về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. 

Trân trọng!

Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT

Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.


Người trả lời:

Ban biên tập Thư Ký Luật

  • Ban biên tập Thư Ký Luật
  • Click để xem thông tin