Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có cần xin phép?

Xin chào anh chị! Tôi có thắc mắc rất mong nhận được sự tư vấn của anh chị. Tôi có người bạn quốc tịch Hàn Quốc, anh ấy đang muốn sang Việt Nam làm việc. Vậy anh ấy có cần xin phép gì không? Nếu có thì thủ tục ra sao? Rất mong nhận được giải đáp từ anh chị. Xin kính chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn!

Điều 9 Nghị định 11/2016/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam quy định về điều kiện cấp giấy phép lao động như sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc.

- Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật.

- Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài.

- Được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, có hai hình thức xin cấp giấy phép lao động là nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử.

Trong trường hợp bạn của bạn muốn nộp hồ sơ qua mạng điện tử cần thực hiện các quy định tại Điều 5 Thông tư 23/2017/TT – BLĐTBXH, cụ thể:

- Hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài bao gồm tờ khai và giấy kèm theo phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

- Hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài có các giấy tờ kèm theo ở dạng chứng từ giấy thì người sử dụng lao động phải chuyển đổi sang chứng từ điện tử dạng portable document format (pdf), document (doc, docx) hoặc joint photographic experts group (jpg), việc chuyển đổi phải đáp ứng đầu đủ các yêu cầu sau:

+ Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy;

+ Được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử;

- Khi các giấy tờ ở dạng chứng từ giấy không còn giá trị pháp lý thì các tài liệu dạng chứng từ điện tử cũng không còn giá trị pháp lý.

Như vậy, để làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động, bạn có thể hướng dẫn người bạn truy cập vào Cổng thông tin điện tử việc làm của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội để nộp các giấy tờ, hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Ân

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

121 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào