Nghỉ việc công ty không trả sổ bảo hiểm phải làm thế nào?

Trước em có làm đơn xin việc việc gửi đến ban giám đốc công ty. Em có báo trước 30 ngày thì nghỉ việc, công ty hẹn em nửa tháng sau đến kỳ nhận lương thì tới nhận lương, quyết định thôi việc với sổ bảo hiểm. Nhưng khi em đến thì chỉ nhận được lương và quyết định thôi việc. Sổ bảo hiểm xã hội thì không có, rồi em có đến công ty thêm vài lần nữa nhưng vẫn không có. Nay đã quá 2 tháng sau khi em nghỉ việc rồi. Em đang cần sổ để nhận thất nghiệp. Có cách nào để công ty nhanh chóng trả sổ cho em không ạ?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 được xem là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp hợp đồng lao động chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm sau đây:

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động, đồng thời phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì trước đây, bạn có làm đơn xin việc việc gửi đến ban giám đốc công ty. Bạn có báo trước 30 ngày thì nghỉ việc, công ty hẹn bạn nửa tháng sau đến kỳ nhận lương thì tới nhận lương, quyết định thôi việc với sổ bảo hiểm. Nhưng khi bạn đến thì chỉ nhận được lương và quyết định thôi việc. Sổ bảo hiểm xã hội thì không có, rồi bạn có đến công ty thêm vài lần nữa nhưng vẫn không có, nay đã quá 2 tháng sau khi bạn nghỉ việc rồi mà bạn vẫn không nhận được sổ bảo hiểm là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Do đó: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để yêu cầu công ty nhanh chóng hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trường hợp không được công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Sổ bảo hiểm xã hội do ai giữ và bảo quản? Nghỉ việc trái luật có được trả sổ bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sao để biết sổ bảo hiểm xã hội đã chốt hay chưa?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất qua VssID nhanh nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty có quyền giữ lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động nghỉ việc ngang không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp được giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2023 quy định như thế nào? Có cần bản sao sổ bảo hiểm xã hội để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Tự ý nghỉ việc không báo trước có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
159 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào