Không trả sổ BHXH để làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải làm gì?

Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Mai Hồng, làm việc tại công ty may mặc nay đã nghỉ việc. Tôi đã nghỉ được 2 tháng nhưng phía bên Công ty vẫn chưa thực hiện việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy cho tôi hỏi phải làm thế nào? Bởi tôi được biết nếu quá 3 tháng thì tôi sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có quy định về quyền của người lao động như sau:

- Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Và cũng tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiếm xã hội năm 2014 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt Hợp đồng lao động như sau:

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, theo quy định trên thì việc bạn đã chấm dứt Hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật mà người sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho bạn là trái với quy định của pháp luật.

Bạn cần liên hệ với người sử dụng lao động để yêu cầu người sử dụng lao động trả sổ BHXH cho bạn theo quy định. Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ BHXH,bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết. Nếu người sử dụng lao động vẫn không giải quyết thì bạn gửi đơn đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Liên đoàn lao động quận, huyện hoặc Liên đoàn lao động thành phố để được can thiệp giải quyết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp khởi kiện ra Tòa án quận/huyện nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban biên tập xin phản hồi thông tin đến bạn.

Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp online năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Bị kỷ luật sa thải thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và hướng dẫn cách ghi năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ký hợp đồng bao lâu thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào được nhận bảo hiểm thất nghiệp? Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp một tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
05 trường hợp bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 15/02/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm thất nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
164 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào