Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Chào anh/chị tôi tên Mạnh Kha hiện tôi là công chức Nhà nước và đang có ý định nghỉ việc. Trước đây khi còn là viên chức nhưng làm việc theo hợp đồng lao động, nên tôi có tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm. Đến tháng 4/2017 tôi được chuyển sang làm công chức thì không đóng bảo hiểm thất nghiệp nữa. Tôi công tác tại đây được 3 năm, nay tôi nghỉ việc theo nguyện vọng được cơ quan chấp thuận. Vậy cho hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc không? Văn bản nào quy định các vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời, chân thành cảm ơn! (0123**)

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

=> Vậy để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như trên đã cung cấp. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn là công chức nên không thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (Điều 43 Luật việc làm 2013). Thời gian bạn làm công chức được 3 năm nay bạn nghỉ việc thì không đáp ứng được điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc“. Nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Tuy nhiên, mình xin cung cấp thêm bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: "Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

=> Bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn về Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Luật việc làm 2013.

Trân trọng!

Trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2024 và hướng dẫn cách ghi?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn các bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đang nhận trợ cấp thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà nước có những chính sách nào dành cho người thất nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Người bị tạm giam trở về có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào thì người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn pháp lý hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp nộp trực tiếp có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trợ cấp thất nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
215 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào